Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tổng thống Nga bất ngờ sa thải tay chân thân tín

Sergei Ivanov

Tổng Thống Vladimir Putin (phải) và Chánh Văn Phòng Sergei Ivanov. (Hình: Alexei Nikolsky/AFP/Getty Images)

MOSCOW, Nga (AP) – Tổng Thống Nga Vladimir Putin hôm Thứ Sáu cho nghỉ việc chánh văn phòng của mình và cũng là một tay chân thân tín nhất, ông Sergei Ivanov, một sự kiện được giới quan sát coi là sự thay đổi lớn lao nhất ở điện Kremlin từ nhiều năm nay.

Ông Ivanov là người mới nhất trong thành phần những người thân cận nhất với ông Putin bị gạt ra ngoài vòng quyền lực thời gian gần đây, một điều mà giới quan sát viên cho rằng nằm trong nỗ lực của nhà lãnh đạo Nga để đưa thành phần trẻ hơn vào làm việc cho mình.

Văn phòng báo chí điện Kremlin hôm Thứ Sáu đưa ra thông cáo cho hay ông Putin ra lệnh “đưa ông Sergei Ivanov ra khỏi các nhiệm vụ của mình.”
Thông cáo ngắn ngủi này được tiếp theo bằng hình ảnh liên quan đến cuộc họp giữa ông Putin và tân chánh văn phòng là ông Anton Vayno.

Ông Vayno, 44 tuổi, thời gian qua làm việc trong cơ quan nghi lễ phủ tổng thống và gần đây là phó cho ông Ivanov.
Hình ảnh trước đó người ta thấy về ông Vayno là khi ông cầm dù che cho ông Putin.

Ông Ivanov là một cựu sĩ quan KGB, sau đó trở thành bộ trưởng quốc phòng và phó thủ tướng.

Trong hành động có vẻ là để gỡ sĩ diện cho ông Ivanov, tổng thống Nga bổ nhiệm ông này làm đặc sứ về giao thông và môi trường.
Tuy vậy, đây vẫn là sự thất sủng nặng nề cho người từng được coi là một nhân vật có thế lực nhất ở Nga.

Ông Ivanov là nạn nhân sau cùng trong nỗ lực của ông Putin để loại trừ các tay chân thân cận lâu năm, từng làm việc bên cạnh ông từ hàng chục năm nay.

Giới quan sát cho rằng, ông Putin không muốn lâm vào tình trạng như ông Leonid Brezhnev trước đây, người vào cuối thời cầm quyền đã ngoài 70 và chung quanh toàn những người ở tuổi ngoài 70 và 80.

Theo một phân tích gia ở Moscow, ông Alexei Makarkin, ông Putin không muốn có hình ảnh của một nhà lãnh đạo già nua. (V.Giang)

Switch mode views: