Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Khủng bố Thái Lan: Cảnh sát phát hiện thêm bom chưa nổ

thailand-security-blast 5

Cảnh sau vụ nổ bom ở địa điểm du lịch Hua Hin, ngày 12/08/2016.
REUTERS/REUTERS TV

Tại Thái Lan, sau loạt khủng bố xảy ra vào tuần trước, nhiều quả bom lại vừa được phát hiện tại miền Nam Thái Lan và đã được vô hiệu hóa.

Mặc dù tập đoàn quân sự cầm quyền vẫn khăng khăng là các vụ tấn công này có động cơ chính trị, nhưng cuộc điều tra của cảnh sát lại hướng về phe nổi dậy người hồi giáo đòi ly khai ở cực Nam Thái Lan.

 Từ Bangkok, thông tín viên Arnaud Dubus cho biết thêm chi tiết :

« Cuối tuần qua, có thêm 5 quả bom mới được phát hiện tại các tỉnh du lịch là Phang-nga, Prachuab Khiri Khan và Phuket.
Những quả bom này đã được đặt cách đây nhiều ngày, và đã được các chuyên gia của cảnh sát vô hiệu hóa.

Các nhà điều tra có căn cứ để tình nghi thủ phạm là lực lượng nổi dậy Hồi Giáo đòi ly khai ở cực Nam Thái Lan, sát biên giới với Malaysia.

Những quả bom phát nổ hôm thứ Năm – thứ Sáu tuần trước, tại các khu vực có nhiều phật tử sinh sống, cách căn cứ của lực lượng ly khai vài trăm km, là cùng loại với các quả bom mới được phát hiện lần này.

Các thẻ SIM điện thoại dùng để kích hoạt các quả bom có xuất xứ từ Malaysia, nơi nhiều thủ lĩnh của phong trào nổi dậy sinh sống.

Nếu hướng điều tra này là đúng, thì có nghĩa là phe đòi ly khai đã thay đổi chiến lược, gây ra những hậu quả nặng nề cho Thái Lan.
 Họ không chỉ mở rộng hành động trên phạm vi địa lý, mà còn nhắm vào các khu du lịch.

Tuy nhiên, tập đoàn quân sự cầm quyền, cho dù không có thêm bất cứ bằng chứng nào dẫn đến các thành phần đối lập chính trị, nhưng họ vẫn duy trì giả thuyết cho rằng đây là chiến dịch khủng bố của phe đối lập. »

Switch mode views: