Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Kỷ niệm Thế Chiến II kết thúc, Tokyo và Seoul tỏ ý hòa dịu

southkorea

Kỷ niệm Thế Chiến II kết thúc, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi 'hướng tới tương lai' với Nhật Bản. Ảnh ngày 15/08/2016.
Reuters

Ngày 15/08/2016, Nhật Bản tổ chức kỷ niệm chấm dứt Thế Chiến II tại châu Á-Thái Bình Dương.

Cách đây đúng 71 năm, Nhật hoàng Hirohito tuyên bố đầu hàng vô điều kiện chỉ vài ngày sau khi quân đội Hoa Kỳ thả hai quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki.

Trong buổi lễ tưởng niệm tổ chức tại Tokyo, Nhật hoàng Akihito, con trai Nhật hoàng Hirohito, phát biểu :
« Khi nhìn lại quá khứ của đất nước chúng ta và cảm thấy hối hận sâu sắc, tôi chân thành mong rằng không bao giờ còn những trận tàn phá của chiến tranh nữa ».
Cụm từ « hối hận sâu sắc » được Nhật Hoàng Akihito phát biểu lần đầu tiên vào năm 2015, nhân kỷ niệm 70 năm chấm dứt chiến tranh.

Còn thủ tướng Shinzo Abe khẳng định : « Chúng ta phải hành động để những tội ác chiến tranh sẽ không bao giờ lặp lại. Đây là lời cam kết chắc chắn mà chúng ta phải duy trì để đóng góp vào quá trình xây dựng hòa bình và ổn định ».

Hãng tin AFP nhận định, dường như cả Tokyo và Seoul tỏ ra hòa giải hơn nhân lễ kỷ niệm năm nay.

 Trong khi thủ tướng Shinzo Abe lên án « nỗi kinh hoàng chiến tranh », thì tổng thống Park Geun Hye kêu gọi « hướng tới tương lai » với Nhật Bản trong bài diễn văn đọc tại lễ kỷ niệm 71 năm « bán đảo được giải phóng khỏi ách thực dân Nhật Bản ».

Cùng trong bài diễn văn trên, tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt ngay chương trình hạt nhân và những hành động khiêu khích chống lại Seoul.
Theo bà, những động thái trên chỉ khiến Bắc Triều Tiên trở nên cô lập hơn và dẫn đến những khó khăn về kinh tế.

Vẫn theo AFP, cũng trong ngày 15/08, nhiều quan chức Nhật Bản, gồm bộ trưởng Nội Vụ, Sanae Takaichi, bộ trưởng phụ trách Thế Vận Hội Tokyo, Tamayo Murakawa, cùng với gần 70 nghị sĩ và nhân vật nổi tiếng đã đến viếng đền thờ Yasukuni, nơi tưởng niệm 2,5 triệu tử sĩ Nhật Bản, trong đó có 4 tướng bị quân đồng minh kết án tội phạm chiến tranh.

Từ năm 2012, thủ tướng Nhật Bản luôn tránh đến ngôi đền. Năm nay, ông lại gửi đồ phúng viếng như những dịp khác.

Trong suốt hơn 3 năm, ông chỉ đến đền Yasukuni một lần vào tháng 12/2013 để đánh dấu sự trở lại nắm quyền.
Sự kiện này đã khiến cả Bắc Kinh và Seoul tức giận, còn Washington thì « thất vọng ».

Từ khi lên kế nghiệp vào năm 1989, Nhật Hoàng Akihito, năm nay 82 tuổi, không ngừng cố gắng thể hiện một nước Nhật hòa bình và phổ biến bản Hiến pháp năm 1947.
Tuy nhiên, rất nhiều nhà bảo vệ hòa bình lên án thủ tướng thuộc phe dân túy đang cố thay đổi bản Hiến pháp chủ hòa.

Switch mode views: