Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bị tấn công, lính Mỹ ở Afghanistan bỏ chạy, để lại võ khí, quân trang

Afghanistan-my

Lính Mỹ ở Afghanistan. (Hình: Getty Images)

KABUL, Afghanistan (NV) – Các quân nhân Mỹ đang giúp quân đội Afghanistan chống lại thành phần ISIS đã buộc phải bỏ lại các trang bị tối tân cũng như võ khí khi vị trí của họ bị địch quân tấn công, theo lời một sĩ quan cao cấp Mỹ hôm Thứ Ba.

Bản tin của Reuters cho hay phía ISIS thời gian gần đây đã phổ biến các hình ảnh cho thấy súng phóng lựu, lựu đạn, đạn, thẻ căn cước quân nhân, cùng là một máy truyền tin mã hóa cũng như các quân trang quân trang quân dụng khác mà họ tịch thu được.

Phát ngôn viên quân sự Mỹ, Tướng Charles Cleveland cho hay không vị trí nào của Mỹ bị tràn ngập hay có quân nhân nào bị bắt.

“Chúng tôi đã xác định được là thẻ căn cước quân nhân và phần lớn các võ khí trong hình đã bị thất lạc trong các cuộc hành quân gần đây ở vùng Nam tỉnh Nangarhar, nằm về phía Ðông Afghanistan,” theo tướng Cleveland.

Các binh sĩ Mỹ vào lúc đó đã thành lập một vị trí tiếp nhận thương binh, vốn là điều thường thấy trong bất cứ cuộc hành quân nào, tướng Cleveland cho hay, theo Reuters.
Có một lúc, vị trí này bị địch tấn công và các quân nhân Mỹ buộc phải di chuyển chiến thuật đến nơi an toàn hơn, ông cho hay.

“Trong khi di tản, một số võ khí quân dụng đã bị bỏ lại,” Tướng Cleveland nói.
Ông cho biết thêm rằng “ai cũng hiểu là sinh mạng người lính không nên dùng để đánh đổi lấy việc thu hồi những trang bị này.”
Các lính bộ binh cũng như phi cơ Mỹ trong thời gian gần đây đã đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc chiến chống ISIS ở Afghanistan.

Hồi Tháng Bảy, giới chức quân sự Mỹ nói rằng có ít nhất 5 lính biệt kích Mỹ bị thương trong các cuộc giao tranh với ISIS ở Nangarhar.
Tướng Cleveland khẳng định “việc mất bất cứ trang bị nào cũng là điều đáng tiếc nhưng không đáng để đổi lấy rủi ro tổn thất sinh mạng để lấy lại.” (V.Giang)

Switch mode views: