Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cựu Tổng thống Pakistan Musharraf bị buộc tội "phản bội tổ quốc"

PAKISTAN-MUSHARRAF

Đoàn xe vũ trang áp giải cựu Tổng thống Musharraf đến tòa án - REUTERS /Stringer


Hôm nay, 31/03/2014, ông Pervez Musharraf, cựu Tổng thống Pakistan, đã bị tòa án đặc biệt chính thức buộc tội phản bội tổ quốc, một tội danh có thể bị kết án tử hình.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Pakistan, một cựu Tổng thống bị cáo buộc với tội danh này.

Hơn một chục chiếc xe cùng với cảnh sát vũ trang áp giải ông Musharraf đến tòa án tại Islamabad, để nghe tòa án thông báo tội danh.Thủ tướng Nawaz Sharif, đối thủ chính của ông Musharraf, đã cho lập một tòa án đặc biệt hồi tháng 11/2013 để xét xử cựu Tổng thống về tội phản bội tổ quốc.

Từ Islamabad, thông tín viên RFI Gaelle Lussia-Berdou tường trình :

« Việc ông Pervez Musharraf ra trình diện tòa đã được chờ đợi từ lâu. Từ đầu phiên xét xử tội phản bội tổ quốc, hồi đầu tháng 12 năm ngoái đến nay, ông Musharraf mới chỉ xuất hiện trước các thẩm phán có một lần, viện dẫn những lý do pháp lý, vấn đề sức khỏe hoặc các đe dọa về an ninh đối với ông.

Cựu Tổng thống Pakistan bị cáo buộc phản bội tổ quốc khi ông cho đình chỉ Hiến pháp và thiết lập tình trạng khẩn cấp vào năm 2007, khi ông đang cầm quyền. Đây là lần đầu tiên tại Pakistan, một cựu chỉ huy quân đội phải đối mặt với những cáo buộc như vậy.

Đương sự tố cáo chính phủ của Thủ tướng Nawaz Sharif tiến hành trả thù chính trị.

Trước đây, chính ông Sharif đã bị ông Musharraf gạt ra khỏi bộ máy quyền lực.

Trước các thẩm phán, ông Musharraf tự hào nhắc lại những năm tháng chỉ huy quân đội của ông, bảo vệ đất nước, và hỏi lại rằng phải chăng đó là những hành động phản bội tổ quốc. Mặt khác, ông lại xin được phép rời Pakistan, sang Dubai, để thăm nom thân mẫu của ông hiện đang ốm đau.

Đối với nhiều người, việc ông Musharraf tiếp tục sống lưu vong ở nước ngoài là một lối thoát trong danh dự cho một phiên tòa có nguy cơ làm bùng lên các căng thẳng giữa chính quyền dân sự và quân đội vốn rất mạnh tại Pakistan ».



Switch mode views: