Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thủ tướng Pakistan đến Bắc Kinh để tăng hợp tác kinh tế

CHINE PAKISTAN 2




Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif và đồng nhiệm Trung Quốc Lý Khắc Cường (Pakistan Muslim League - Nawaz Handout via Reuters)


 

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã dành chuyến đi nước ngoài đầu tiên từ ngày tái đắc cử vào tháng 05/2013 cho đồng minh thân thiết nhất ở Châu Á là Trung Quốc.

 Chuyến công du một phần là nhằm đáp lễ cho chuyến viếng thăm Islamabad gần đây của thủ tướng Lý Khắc Cường, nhưng chủ yếu là để bảo đảm công cuộc hợp tác kinh tế song phương.

Trong cuộc tiếp xúc hôm nay 05/07/2013 với người đồng nhiệm Trung Quốc, Thủ tướng Pakistan đã không ngớt lời tán tụng quan hệ Bắc Kinh – Islamabad là « cao hơn dãy Hy Mã Lập Sơn, sâu hơn biển sâu nhất trên thế giới và ngọt hơn cả mật ».

Chuyến đi của tân thủ tướng Pakistan không ngoài các muc tiêu kinh tế : đảm bảo cho việc thực hiện các đề án hạ tầng cơ sở, vấn đề năng lượng, cải thiện nền kinh tế yếu kém của quốc gia Nam Á.

Bắc Kinh đang giúp quốc gia này nâng cấp Xa lộ Karakoram trong đề án xây dựng ‘hành lang’ kinh tế giữa hai nước.

Một loạt thỏa thuận đã được ký kết hôm nay, trong đó có kế hoạch dài hạn về hành lang nói trên, thỏa thuận về công nghệ học, pin mặt trời cũng như y tế.

Hai bên đã đồng ý trên một đề án trị giá 44 triệu đô la để xây dựng đường cáp quang từ vùng biên giới đến Rawalpindi, giúp Pakistan nối mạng dễ dàng hơn vào hệ thống quốc tế.

Kim ngạch trao đổi thương mại Trung Quốc Pakistan đạt 12 tỉ đô la năm 2012, hai bên muốn nâng lên 15 tỉ trong hai hay ba năm tới đây.

Đặt chân đến Bắc Kinh từ hôm qua, thủ tướng Pakistan đã được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón.

Ông Sharif đã bày tỏ mối lo ngại về tình trạng yếu kém của Pakistan, tăng trưởng yếu, lạm phát cao, năng lượng thiếu hụt. Điện ở Pakistan chẳng hạn đã bị cắt đến 20 tiếng mỗi ngày.

Ông Sharif đã được chủ tịch Trung Quốc trấn an : Thắt chặt hợp tác chiến lược với Pakistan là một ưu tiên trong chính sách ngoại giao Trung Quốc.


Switch mode views: