Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đối lập Thái Lan có thể sẽ kiểm soát Thượng viện

Yingluck Shinawatra -vote

Thủ tướng Yingluck Shinawatra rời khỏi phòng phiếu sau khi đi bầu Thượng viện - REUTERS /Chaiwat Subprasom


Cuộc bầu cử Thượng viện ngày hôm qua, 30/03/2014, đã tạo thêm sức mạnh cho phong trào biểu tình chống chính phủ Thái Lan.
Cuộc bỏ phiếu không thu hút đông đảo cử tri tham gia và làm nổi bật những chia rẽ giữa các vùng do khủng hoảng chính trị.
Phe đối lập và phong trào biểu tình chống chính phủ đang ở thế mạnh, để có thể hoàn tất tiến trình phế truất Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Từ Bangkok, thông tín viên Arnaud Dubus gửi về bài tường trình :

"Đó là một biểu tượng mạnh. Ứng viên Jaruwan Maintaka đã được bầu lại làm Thượng nghị sĩ tại Bangkok. Là kiểm toán viên, bà Jaruwan đã đấu tranh mạnh mẽ trong những năm 2000, chống nạn tham nhũng của chính phủ dưới thời Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai của Thủ tướng hiện nay.

Ngược lại, ở vùng phía bắc và đông bắc, đa số các ứng viên thuộc phe Shinawatra, thường đuợc gọi là phe Áo Đỏ, đã trúng cử.

Tuy nhiên, nhờ có các quy định trong Hiến pháp, phe đối lập và phong trào chống chính phủ gần như chắc chắn kiểm soát được Thượng viện Thái Lan. Bởi vì một nửa số Thượng nghị sĩ sẽ do các thẩm phán chỉ định, mà đa số các thẩm phán lại là đại diện cho cơ chế quyền lực bảo thủ muốn gạt bỏ Thủ tướng Yingluck.

 Chỉ cần có vài chục ứng viên thuộc phe đối lập trúng cử là phe này kiểm soát được Thượng viện.
Điều này rất quan trọng, bởi vì Thủ tướng Yingluck bị ủy ban chống tham nhũng cáo buộc tắc trách.

Hôm nay, bà Yingluck phải ra giải trình trước ủy ban chống tham nhũng. Và trong khuôn khổ cuộc điều tra này, chính Thượng viện sẽ có tiếng nói cuối cùng và có thể quyết định hạ bệ Thủ tướng hay không".

Như thông tín viên Arnaud Dubus vừa cho biết, hôm nay 31/03/2014, đích thân Thủ tướng Yingluck và nhóm luật sư của bà đã đến ủy ban chống tham nhũng để giải trình.

Tuần trước, trên trang facebook cá nhân, bà Yingluck khẳng định mình vô tội, tố cáo ủy ban không vô tư, lấy lại những cáo buộc của phe đối lập để chống lại bà và không cho bà có đủ thời gian để bào chữa.


Switch mode views: