Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ấn Độ tuyên bố có thể giải quyết tranh chấp biên giới với Trung Quốc


inde manmohan singh


Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh trogn lần viếng thăm Trung Quốc tháng 10/2011 (Reuters)


Sau sự cố một số đơn vị quân đội Trung Quốc xâm nhập sâu vào vùng lãnh thổ tranh chấp với Ấn Độ hồi giữa tháng 4/2013, hôm nay 27/04, trong tuyên bố chính thức đầu tiên về xung đột biên giới với Trung Quốc tại Ladakh, thủ tướng Ấn Độ khẳng định tranh chấp này có thể giải quyết được.

Thông tấn xã Ấn Độ Press Trust of India (PTI) dẫn lời thủ tướng Ấn Độ Manmohan Sing, theo đó, vị trí của tranh chấp kể trên đã được xác định và « chúng tôi cho rằng nó có thể giải quyết được ».

Thủ tướng Ấn Độ không cho biết thêm chi tiết, mà chỉ khẳng định là New Delhi đã có « một kế hoạch hành động » và « không muốn làm cho tình hình căng thẳng thêm ».

Tuyên bố của thủ tướng Ấn Độ được đưa ra tiếp theo việc bộ trưởng Quốc phòng Shashi Kant Sharma trình bày một báo cáo về vấn đề này trước một ủy ban của Quốc hội Ấn Độ vào hôm qua, thứ Sáu 26/04. Theo báo chí Ấn Độ, báo cáo cho biết các binh sĩ Trung Quốc đã xâm nhập đến 20 km sâu trong lãnh thổ Ấn Độ.

Trước đó, New Delhi cáo buộc các binh sĩ Trung Quốc đã cắm trại tại vùng biên giới tranh chấp vào ngày 15/04 và yêu cầu Trung Quốc rút quân khỏi khu vực này. Bắc Kinh thì cho rằng cáo buộc kể trên là « bịa đặt ».

Để làm giảm căng thẳng, ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid nhấn mạnh việc đối thoại với Bắc Kinh.

Ông Salman Khurshid sẽ tới Trung Quốc ngày 09/05, đặc biệt với nhiệm vụ chuẩn bị chuyến công du của tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới New Delhi vào ngày 20/05.

Từ hàng chục năm nay, các tranh chấp biên giới đã đầu độc mối quan hệ giữa hai cường quốc Châu Á. 14 vòng đàm phán song phương đã được tiến hành trong thời gian một phần tư thế kỷ nhưng hoàn toàn không mang lại kết quả gì.


Switch mode views: