Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Máy bay Trung Quốc nhiều lần vào gần không phận Senkaku/Điếu Ngư

CHINA-JAPAN-SCRAMBLE 2


Một phi cơ của Cục Hải dương Trung Quốc vào gần không phận Senkaku/ Điếu Ngư (Reuters)


 

Báo chí Nhật Bản, ngày hôm nay, 27/04/2013, cho biết, trong tuần qua, chỉ trong một ngày, các máy bay Trung Quốc, đa số là tiêm kích, đã vào gần không phận quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư hàng chục lần, trong lúc nhiều tàu hải giám Trung Quốc xâm nhập lãnh hải 12 hải lý của quần đảo hiện do Nhật Bản quản lý.

Theo tờ Sankei Shibum, trích dẫn nguồn tin từ các quan chức cao cấp Nhật Bản, hôm thứ Ba, 23/04, các máy bay quân sự Trung Quốc, trong đó có các máy bay Sukhoi Su - 27 và Su -30, đã vào gần không phận Senkaku/Điếu Ngư.

Các tiêm kích F-15 của không quân Nhật Bản đã cất cánh từ sân bay Okinawa để ngăn chặn.

Các quan chức Nhật Bản nhấn mạnh, đây là mối đe dọa chưa từng thấy, và bày tỏ lo ngại là nếu Trung Quốc tiếp tục biểu dương sức mạnh như vậy, không quân Nhật Bản khó có thể đối phó được. Bộ Quốc phòng Nhật Bản chưa có phản ứng về thông tin này.

Ngày 13/12 năm ngoái, lần đầu tiên, một chiếc máy bay Y-12 của Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc đã xâm nhập không phận Senkaku/Điếu Ngư. Không quân Nhật Bản đã cho xuất kích F-15 để xua đuổi.

Còn trên biển, từ nhiều tháng qua, các tàu hải giám và ngư chính của Trung Quốc thường xuyên xâm nhập và hiện diện gần vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Sự kiện đáng chú ý là hôm thứ Ba, 23/04/2013, có tới 8 tàu hải giám của Trung Quốc xâm nhập vào vùng quần đảo đang có tranh chấp này.



Switch mode views: