Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Massachusetts: Trụ sở giáo hội thờ quỉ lặng lẽ mở cửa ở Salem

SATANIC-salem


Tổng hành dinh của Satanic Temple nằm trên đường Bridge Street ở Salem, tiểu bang Massachusetts. (Hình: Satanic Temple)

SALEM, Massachusetts (NV) – Khi Satanic Temple chính thức mở cửa hôm Thứ Sáu, Salem sẽ trở thành tổng hành dinh quốc tế của tổ chức này.

Theo báo Boston Globe, không đầy một dặm từ Gallows Hill, địa điểm nổi tiếng nơi vào thập niên 1690 khi có hơn một chục người bị hành quyết vì bị dân làng tố cáo dùng pháp thuật phù thủy, một tòa nhà kiến trúc kiểu Victoria xây vào năm 1882 sẽ được sử dụng như là tổng hành dinh đầu tiên của Satanic Temple.

Ông Lucien Greaves, phát ngôn viên của giáo hội, nói: “Lịch sử của Salem cũng là một phần lịch sử của đạo thờ quỉ. Tôi có cảm tưởng Salem là nơi thích hợp cho trụ sở của đạo này.”

Theo lời ông Greaves, cư dân của Cambridge, tòa nhà Satanic Temple, được qui định như là khu vực trưng bày nghệ thuật, sẽ được mở cho công chúng vào xem, với các trưng bày nghệ thuật, diễn thuyết, và trình chiếu phim.

Ông Greaves nói, những ai trông mong được thấy những hình ảnh ma quỉ như trong phim “Rosemary’s Baby” của đạo diễn Roman Polanski hồi năm 1968, chắc chắn sẽ thất vọng.

Mấy thế kỷ trước đây, đạo thờ quỉ từng bị xã hội Hoa Kỳ hiểu một cách sai lạc, theo ông Greaves.

Ông tiếp rằng, người thờ quỉ không phải là những kẻ chống Chúa, hay bất kỳ vị thần linh nào khác. Thay vì vậy, người thờ quỉ truyền bá tư tưởng độc lập và dùng chứng cớ dựa theo khoa học như là căn bản để hiểu biết về thế giới, và xem quỉ Satan như là một nhân vật văn chương, tượng trưng cho sự tranh đấu trường cửu chống lại sự cai trị chuyên chế.

Theo lời ông Greaves, Satanic Temple hiện có khoảng 40,000 thành viên trên toàn Hoa Kỳ, mà chủ trương của họ là ủng hộ nguyên tắc tách biệt giáo hội với nhà nước, và tự do phát biểu.

Thành viên của tổ chức từng gây nên vụ tranh cãi ở Oklahoma City, khi họ vận động không thành công cho việc dựng một tượng đồng của Baphomet, một nhân vật thân người đầu dê và có cánh trên lưng, bên cạnh bia Mười Điều Răn nằm trong khuôn viên tòa nhà tiểu bang.

Hồi năm ngoái, bia Mười Điều Răn bị dời đi sau khi Tối Cao Pháp Viện ra phán quyết nói rằng một tượng đài tôn giáo không thể được trưng bày trên phần đất của chính phủ.

Tòa nhà Satanic Temple trước đây từng được dùng làm văn phòng của một công ty môi giới bảo hiểm và trước đó khá lâu là một nhà quàn.

Các cửa sổ của tòa nhà hiện nay được gắn thêm những chấn song sắt và camera an ninh để bảo vệ khỏi bị phá hoại.
Satanic Temple sẽ mở cửa vào Tháng Mười, khi khoảng chừng 250,000 du khách sẽ đến viếng Salem vào dịp lễ ma quỉ Halloween.

Ông Greaves hy vọng với một lượng du khách đông đảo như vậy, số người viếng thăm Satanic Temple cũng sẽ rất đông.
Ông Greaves nói thêm: “Chúng tôi sẽ không đi gõ cửa từng nhà để khuyến dụ người gia nhập. Chúng tôi không muốn gây tranh cãi nào trong cộng đồng dân cư ở Salem.” (TP)

Switch mode views: