Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Human Rights Watch kêu gọi trả tự do cho hai blogger Việt Nam

tudo cho Basam

Người ủng hộ kêu gọi "Tự do cho Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh" trước Tòa án Hà Nội trong phiên xử ngày 23/03/2016.
HOANG DINH NAM / AFP

Hai ngày trước khi Toà án Hà Nội xử phúc thẩm nhà báo độc lập Nguyễn Hữu Vinh, bút danh Ba Sàm, và cộng sự viên Nguyễn Thị Minh Thúy, tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch kêu gọi Việt nam « hủy bản án mang động cơ chính trị » đối với hai blogger này.

Blogger Nguyễn Hữu Vinh, cựu sĩ quan công an, cùng với cộng sự viên Nguyễn Thị Minh Thúy điều hành trang mạng Basam phê phán ôn hoà chính quyền Việt Nam.
Cả hai người bị bắt vào tháng 5/2014 và bị cáo buộc « lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước ».
Tháng 3/2016 blogger Ba Sàm bị xử 5 năm tù giam, bà Minh Thúy 3 năm tù. Ngày 22/09/2016, sẽ diễn ra phiên xử phúc thẩm.

Trong lời kêu gọi công bố hôm nay 20/09, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi Toà án Việt Nam chứng tỏ « Việt nam có tự do ngôn luận » và « không thể khẳng định cung cấp thông tin độc lập về thực trạng đất nước cho dân chúng là có tội ».

Giám đốc châu Á của Human Rights Watch, ông Brad Adams nhận định là chính quyền đã có trong tay « hàng ngàn tờ báo, đài phát thanh , truyền hình để đưa tin chính thống thế mà truy bức những nhà báo độc lập » để làm gì ?

Human Rights Watch đề nghị toà phúc thẩm hủy bỏ bản án và trả tự do cho hai nhà báo độc lập. Trang mạng Basam vẫn hoạt động nhờ các cộng sự viên khác và tiếp tục thu hút đông đảo độc giả.

Cũng trong lĩnh vực nhân quyền, hôm nay bà Cấn Thị Thêu, một phụ nữ tranh đấu chống cưỡng chế nhà đất bị Toà án Hà Nội kết án 20 tháng tù với tội danh « gây rối trật tự công cộng ».
Đây là lần thứ hai dân oan này bị lãnh án tù. Cách nay một năm, ngày 22/07/2015, bà Cấn Thị Thêu mãn hạn tù 15 tháng với tội danh « chống người thi hành công vụ ».

Chung quanh toà án huyện Đống Đa có khá đông dân oan và nhà hoạt động nhân quyền cầm tấm biển « Cấn Thị Thêu vô tội », theo các mạng thông tin xã hội trong nước.


Switch mode views: