Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Vụ nổ bom tại Hoa Kỳ : Nghi can bị bắt là ai ?

Ahmad Khan Rahami

Ahmad Khan Rahami, bị tình nghi có liên quan đến vụ nổ bom tại New York, ảnh chụp ngày 19/09/2016.
Courtesy New Jersey State Police/Handout via REUTERS

Cuộc điều tra vụ nổ một quả bom tại Manhattan làm 29 người bị thương đã tiến triển. Một chục bom tự chế được tìm thấy tại New York và ở bang New Jersey kế bên.

Một nghi can bị bắt giữ, tên là Ahmad Khan Rahami, 29 tuổi. Hiện cảnh sát Liên bang FBI tiếp tục điều tra để xác định xem người này có hoạt động một mình hay không.

Anne-Marie Capomaccio, thông tín viên RFI tại Washington cho biết thêm chi tiết :

" Cũng giống như mọi khi, hàng xóm đều mô tả Ahmad Khan Rahani là một thanh niên kín tiếng và không ồn ào. Người này đã bị thương và bị bắt sau khi đấu súng với cảnh sát ngày hôm qua.
Đương sự bị nghi ngờ đã xúi giục thực hiện vụ khủng bố ở Manhattan và chế tạo ra những quả bom khác được tìm thấy ở New York và New Jersey.

Nghi phạm là công dân Mỹ gốc Afghanistan. Cha mẹ của nghi can, chủ một nhà hàng trong khu phố, đã được hưởng quy chế tỵ nạn.

 Lần duy nhất họ tiếp xúc với cảnh sát có lẽ là khi nộp đơn kiện nạn phân biệt đối xử sau vụ khủng bố 11/9.
Gia đình của Rahani, theo đạo Hồi, cảm thấy bị các lực lượng an ninh quấy nhiễu.

Nghi can đã nhiều lần trở về quê nhà Afghanistan và bạn bè của đương sự nhận thấy là « anh ta có gì khác lạ, kín đáo, ít tiếp xúc hơn sau chuyến đi về Kabul gần đây nhất ».

Theo FBI, hiện chưa có gì cho thấy là nghi can đã bị tuyên truyền nhồi sọ hoặc đương sự là thành viên của một tổ chức khủng bố.

Việc bắt giữ xẩy ra vào lúc đương sự đang ngủ ngay lối vào một quán bar trong khu phố, có vẻ chứng tỏ là không ai nghĩ rằng nghi can sẽ đào thoát sau vụ khủng bố ".

Switch mode views: