Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nghi can nổ bom New York bị liên bang truy tố 4 tội danh

RAHAMI


Ahmad Rahami bị trói gô sau màn bắn nhau và rượt đuổi với cảnh sát ở Linden, New Jersey. (Hình: AP/Moshe Weiss)

NEW YORK, New York (NV) – Ahmad Rahami, nghi can vụ nổ bom ở New York và New Jersey hôm Thứ Bảy, vừa bị tòa án liên bang truy tố với bốn tội danh.

Theo CNN, các tội danh gồm sử dụng vũ khí sát hại hàng loạt, nổ bom, phá hoại tài sản và sử dụng dụng cụ phá hoại, được Biện Lý Liên Bang Preet Bharara nộp tại tòa án ở Manhattan.

Cha của Ahmad Rahami nói rằng ông đã từng gọi cho FBI cách đây hai năm khi con trai ông có hành động hung bạo.

Cú điện thoại đó khiến bí ẩn càng bao trùm thêm nơi con người của Rahami, 28 tuổi.
Rahami từng thực hiện chuyến đi dài ngày sang Afghanistan và Pakistan. Đương sự có vợ, người mang thai. Và rằng Rahami từng ngồi tù sau một vụ xung đột trong gia đình.

Theo lời hai giới chức thẩm quyền, FBI phỏng vấn cha của Rahami hồi năm 2014 sau khi xảy ra vụ cãi vã trong gia đình.
Hồi đó có người mật báo với FBI rằng cha của Rahami gọi con trai ông là một tên khủng bố.

Tuy nhiên, khi gặp FBI thì ông rút lại lời đó nhưng bày tỏ quan ngại rằng con trai ông có dính líu vào hoạt động tội phạm hoặc băng đảng.
Cuối cùng, các nhà điều tra liên bang kết luận rằng đây chỉ là chuyện xung đột trong gia đình.

Khi FBI phỏng vấn cha của Rahami, đương sự đang ngồi tù sau một cuộc cãi vã gia đình, trong đó Rahami đâm bị thương một người bà con.
Theo các giới chức, FBI chưa hề thẩm vấn Rahami, do vậy tên của đương sự chưa bị bỏ vào kho dữ liệu của FBI về những người tình nghi có thể trở thành khủng bố.

Khi Rahami bị bắt sau vụ nổ bom, cảnh sát tìm thấy một cuốn sổ tay, trong đó có nhắc đến hai anh em thực hiện vụ nổ bom Boston Marathon, và Anwar al-Awlaki, giáo chủ người Mỹ gốc Yemen, phát ngôn viên của al-Qaeda ở vùng bán đảo Ả Rập.

Do nhắc đến Awlaki nên các nhà điều tra tin rằng vụ nổ bom của Rahami không xuất phát từ sự xúi giục của ISIS.
Awlaki bị giết năm 2011 và cũng từng là nguồn cảm hứng của nhiều vụ tấn công khủng bố.

Trong năm năm qua, Rahami từng nhiều lần đến Afghanistan và Pakistan, khiến các nhà điều tra đang xem xét phải chăng Rahami đã bị cực đoan hóa qua những chuyến đi đó.

Hồi năm 2011, trong nhiều tuần, Rahami từng ghé đến Kandahar, thuộc Afghanistan, và Quetta, thuộc Pakistan, nơi được xem là cứ điểm của Taliban.
Hai năm sau, vào Tháng Tư, 2013, Rahami trở lại Pakistan và lưu lại trong gần một năm. Anh của đương sự cũng đến Pakistan vào cùng thời gian.
Khi quay lại Mỹ, giới chức di trú hỏi về những chuyến đi này và Rahami trả lời là sang đó để thăm gia đình.

Trong thời gian ở Pakistan vào năm 2011, Rahami lấy một phụ nữ Pakistan. Vào cùng năm, đương sự nộp đơn bảo lãnh cho vợ sang Mỹ và được chấp thuận vào năm 2012. Chưa rõ năm đó bà này có sang Mỹ hay không.

Năm 2014, từ Islamabad, Rahami liên lạc với văn phòng của Dân Biểu Albio Sires cho biết bị rắc rối về visa và sổ thông hành của vợ, hóa ra sổ này do Pakistan cấp đã hết hạn.
Sau khi gia hạn sổ thông hành xong thì vợ đương sự khám phá mình đang có thai. Vợ của Rahami được bảo phải chờ sinh con xong để xin visa cho con rồi mới đi được.

Cuối cùng thì vợ của Rahami cũng sang Mỹ được và bà này cũng vừa rời khỏi Hoa Kỳ chỉ vài ngày trước khi xảy ra vụ tấn công hôm Thứ Bảy.
Các giới chức cho biết, vợ của nghi can có thể trở lại Hoa Kỳ trong vài ngày tới.

Nhà chức trách đang làm việc với các giới chức của Pakistan và United Arab Emirates để tiếp xúc với vợ của Rahami.
Về phần Rahami, đương sự bị nhận diện chiều hôm Chủ Nhật qua dấu tay và chứng cớ là chiếc điện thoại di động nối với nồi áp suất để lại ở hiện trường.

Nhà chức trách bắt được đương sự ở Linden, New Jersey, cách New York City khoảng 20 dặm, và danh tính của Rahami được công bố vào sáng Thứ Hai.
Cảnh sát tìm được Rahami sau khi chủ một quán bar thấy đương sự đang ngủ trước cửa và gọi báo cho cảnh sát.

Khi cảnh sát đến, Rahami rút súng bắn, trúng vào ngực ở chỗ áo giáp của cảnh sát. Tiếp đó là cuộc chạy rượt đuổi và Rahami bắn một xe cảnh sát khiến một nhân viên cảnh sát bị thương nhẹ ở mặt.
Cuộc rượt đuổi kết thúc sau khi Rahami bị trúng nhiều phát đạn và được đưa vào bệnh viện để giải phẫu.

Hôm Thứ Hai, Rahami bị truy tố với năm tội danh, trong đó gồm âm mưu sát nhân một nhân viên công lực, tàng trữ vũ khí bất hợp pháp cấp độ hai, tàng trữ vũ khí vì mục đích bất hợp pháp cấp độ hai.

Tiền tại ngoại được định là $5.2 triệu. (TP)

Switch mode views: