Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mùa Thu và hội ngộ guitar cổ điển tại Little Saigon


WESTMINSTER, California (NV) - Sau thành công của đêm nhạc năm trước, cuộc hội ngộ guitar cổ điển tại Little Saigon sẽ quay lại mùa Thu này, chiều tối Chủ Nhật, 13 Tháng Chín, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt.

Nếu như năm ngoái là cuộc hội ngộ giữa ba thế hệ guitar cổ điển gốc Việt, gồm Huỳnh Hữu Đoan, Hoàng Ngọc Tuấn và Nguyễn Thái Minh, thì chương trình năm nay là sự trở lại của Thái Minh cùng với sự xuất hiện của một gương mặt mới, trẻ: Iren Arutyunyan - một chương trình "giao duyên" Đông - Tây trong tiếng đàn dung dị của guitar.

Đối với người Việt Nam hâm mộ thanh âm của nhạc cụ có nguồn gốc Tây Ban Nha, có lẽ cái tên Nguyễn Thái Minh đã trở nên thân quen. Mặc dù đến với guitar cổ điển và sự lựa chọn đi đến con đường chuyên nghiệp ở độ tuổi trưởng thành, Thái Minh dường như là trường hợp đúng với câu nói “tài năng nở muộn.” Sự nở muộn này bắt nguồn từ cái duyên vào năm 16 tuổi, chàng trai trẻ Thái Minh nhận được món quà từ cha là cây đàn guitar. Háo hức với món quà được tặng, anh bắt đầu tập đàn với niềm thích thú và hăng say. Sau khi nhận được đĩa CD guitar từ người chú, cộng với thời gian tập tành chơi guitar, Thái Minh nhận ra có một sự hấp dẫn lớn từ tiếng đàn mộc mạc, gần gũi, thôi thúc anh tìm hiểu về nó hơn.

guitarist thaiminhNguyễn Thái Minh với cây đàn guitar của mình. (Hình: Thái Minh cung cấp)

“Càng dành thời gian chơi đàn và tìm hiểu về nó, tôi càng cảm thấy tình yêu của mình dành cho nhạc cụ này,” Thái Minh chia sẻ.

Đó chỉ mới là sự khởi đầu. Xa Việt Nam, Thái Minh lên đường sang Mỹ, bắt đầu con đường học vấn đại học của mình với chuyên ngành kinh doanh tại University of Puget Sound, Seattle, Washington. Và cũng tại đất Mỹ này, Thái Minh lại có dịp chia sẻ sở thích chơi đàn guitar cổ điển của mình với bạn bè xung quanh và được gặp những tài năng chơi đàn chuyên nghiệp khác.

“Tôi bắt đầu suy nghĩ về tương lai của mình. Tôi có thể như mọi sinh viên Việt Nam khác, học lấy ngành kinh doanh hay kỹ sư nào đó để ổn định công việc sau này, nhưng đồng thời, trong thâm tâm tôi là sự thôi thúc với âm nhạc. Có cơ hội được tiếp xúc với những người chơi đàn chuyên nghiệp, tôi càng nhận ra tôi không thể làm ngơ trước con đường ấy. Và tôi quyết định đi theo lời gọi của trái tim mình,” Thái Minh bày tỏ.

Thái Minh ghi danh vào chương trình cao học âm nhạc, chuyên ngành guitar cổ điển tại University of Wisconsin, Milwaukee, và sau đó là chương trình nghệ thuật trình diễn guitar cổ điển tại University of Southern California (USC). Hiện tại, ngoài việc học, anh bắt đầu dạy đàn guitar cổ điển.

Đến với “Đêm Hội Ngộ Ban Tay Cầm Mùa Thu 2015” năm nay, Thái Minh sẽ trổ ngón đàn điêu luyện của mình với các bản nhạc viết cho guitar nổi tiếng kinh điển. Điều đặc biệt là sự kết hợp của anh với Iren Arutyunyan, nữ nghệ sĩ chơi đàn guitar cổ điển gốc Armenia và cũng là người bạn cùng chơi đàn lâu năm của anh.

“Tôi biết Iren trong một dịp tình cờ lên Youtube và thấy video của cô ấy chơi đàn guitar. Video của cô ấy rất hay. Ngay lập tức, tôi gửi email cho cô ấy làm quen và chúng tôi bắt đầu trao đổi niềm đam mê về guitar cổ điển. Rồi đến một ngày tôi đang đi học ở USC, tôi lại tình cờ bắt gặp Iren học chung trường. Chúng tôi bắt đầu thân với nhau từ đó,” Thái Minh kể lại cái duyên được gặp Iren.

Iren Arutyunyan là cái tên không xa lạ đối với cộng đồng gốc Việt tại Nam California. Cô dạy đàn guitar cổ điển được sáu năm và là một cô giáo quen thuộc với học sinh gốc Việt tại đây.

Sinh trưởng trong một gia đình nghệ thuật, từ nhỏ Iren đã được làm quen với các nhạc cụ khác nhau.

“Từ hồi còn bé, tôi đã được dạy chơi đàn piano, violin, sáo và guitar cổ điển. Nhưng cuối cùng, tiếng đàn guitar lại giữ chân tôi lại,” Iren cười chia sẻ.

Vì sao lại chọn con đường âm nhạc là hướng đi lâu dài? Vì Iren nhận ra rằng âm nhạc như đang chảy trong huyết quản cô. Âm nhạc và nghệ thuật gắn kết cô với cuộc sống. Thậm chí, Iren thổ lộ rằng, nếu không được chọn chơi nhạc, có lẽ cô cũng sẽ theo nghề múa, vì chỉ có được “tung tăng” trong nghệ thuật, cô mới là chính cô.

guitarist thaiminh irenThái Minh và Iren sẽ cùng nhau song tấu trong "Đêm Hội Ngộ Tây Ban Cầm Mùa Thu 2015." (Hình: Thái Minh cung cấp)

Khác với Thái Minh, Iren được đào tạo chơi đàn guitar cổ điển bài bản từ thuở ấu thơ. Cô có cơ hội được các nghệ sĩ chơi đàn guitar chuyên nghiệp nổi tiếng dẫn dắt, như Scott Tenant, Brian Head, Pepe & Angel Romero, David Russel và Paul Galbraith. Tháng Mười Một, 2011, Iren dành vị trí số một tại cuộc thi “Guitar Foundation of America Regional Pre-Professional Soloist Competition” toàn tiểu bang California. Cũng trong năm này, cô được ghi nhận là một trong những nghệ sĩ chơi đàn guitar cổ điển trên YouTube của “Guitar Salon International” với mỗi lượt video thu được hơn 20,000 người xem.

Không chỉ chơi guitar cổ điển và biểu diễn chuyên nghiệp, Iren còn tích cực tham gia vào các hoạt động và dạy đàn cho giới trẻ. Từ năm 2010 đến năm 2012, cô giảng dạy âm nhạc tại “Youth Policy Institute,” một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp các hoạt động hỗ trợ học tập cho trẻ em. Năm 2012, cô tham gia vào dự án Volterra tại Ý, giảng dạy các lớp học về lý thuyết và biểu diễn âm nhạc.

Với kinh nghiệm hơn sáu năm đi dạy và thời gian dài chơi guitar cổ điển, sự xuất hiện của Iren tại “Đêm Hội Ngộ Ban Tay Cầm Mùa Thu 2015” hứa hẹn đem lại cho người nghe tiếng đàn nghệ thuật đúng nghĩa. Ngoài các bản nhạc cổ điển, cô sẽ chơi một bài nhạc Việt Nam, như là lời cảm ơn gửi đến cộng đồng gốc Việt, nơi cô đã có thời gian gắn bó lâu dài.

“Tôi bắt đầu dạy cho một học sinh người Việt. Rồi sau đó đến người anh, người em của em học sinh đó cũng bắt đầu học. Và dần dần là bà con, người quen cũng học. Người Việt có tính cách rất gia đình, họ chia sẻ với nhau về niềm đam mê âm nhạc và niềm hạnh phúc, vui vẻ khi các thành viên trong gia đình cùng nhau chơi đàn,” Iren nói.

Thái Minh và Iren sẽ là sự kết hợp thú vị cho một đêm guitar cổ điển mùa Thu. Hai nghệ sĩ sẽ biểu diễn chung một số tác phẩm song tấu. Bên cạnh đó, mỗi người có chương trình solo riêng với các tác phẩm ưng ý nhất của mình. Riêng về tác phẩm Việt Nam do Iren biểu diễn, xin tạm giữ bí mật cho đến gần ngày trình tấu, Chủ Nhật, 13 tháng Chín.

Switch mode views: