Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bowers Museum triển lãm 'Nước Mỹ 1968' từ nay đến 14 Tháng Chín


Cuối tuần bày bán cổ vật giá trị để gây quỹ với giá đặc biệt

SANTA ANA, California (NV) - Năm 1968 đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử Hoa Kỳ, với những hình ảnh được làm sống lại và cảm nhận qua cuộc triển lãm đặc biệt, từ nay đến hết ngày 14 Tháng Chín, tại Bảo Tàng Viện Bowers, 2002 N. Main St., Santa Ana, CA 92706.

Bên cạnh cuộc triển lãm, viện bảo tàng sẽ bày bán các cổ vật cho công chúng vào ba ngày cuối tuần, với mục đích gây quỹ.

bowers museum 1Cổng vào khu triển lãm 1968. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

"Đây là một cuộc triển lãm rất đặc biệt, không những cho người lớn, để sống lại kinh nghiệm một thời trải qua khi có chiến tranh Việt Nam vào những thập niên 1970, mà còn cho các thế hệ, có cơ hội học hỏi, thấy bằng mắt, nghe bằng tai, những gì đã xảy ra," bà Julie Perlin Lee, phó chủ tịch Bảo Tàng Viện Bowers phụ trách sưu tập và phát triển triển lãm, nói với nhật báo Người Việt.

Bà cho biết cảm tưởng khi xem triển lãm: "Tôi nghiệm được cảm giác lạ lùng khi sử dụng máy bỏ phiếu trong kỳ bầu cử. Này nhé, gạt nút này xuống nếu chọn bầu cho Kennedy. Xong, cầm cái cần dài này, đẩy qua phía trái, rồi đẩy qua phía phải. Thế là Kennedy vừa được thêm một phiếu!"

"Kinh nghiệm thứ hai là tôi nổi da gà mỗi khi nhìn bó đuốc Olympics, tôi nhớ đến hai tay bơi người Mỹ gốc Châu Phi là Tommie 'Jet' Smith và John Carlos, làm rạng danh nước Mỹ và người da đen," bà Lee nói.

bowers museum 2Biểu tình của Đại Hội Đảng Dân Chủ phản chiến tại Mỹ, chống chiến tranh Việt Nam.(Hình: Earl Seubert/Minnesota Historical Society)

Bà cho biết, "Cuộc triển lãm di động, trưng bày tại Bảo Tàng Viện Bowers, kèm theo hình ảnh, các đoạn phim video, các câu chuyện được thu âm," là do Trung Tâm Lịch Sử Minnesota, hợp tác với Trung Tâm Lịch Sử Atlanta, Viện Bảo Tàng Lịch Sử Chicago, và Viện Bảo Tàng California ở Oakland, đồng tổ chức.

"Người xem hãy tưởng tượng đang ngồi trong phòng khách của một người dân Mỹ thời đó, với bộ ghế sa lông đặt bên góc phòng và một chiếc TV màn ảnh 19 inch phía trước, theo dõi tin tức biểu tình của những người tham dự Đại Hội Đảng Dân Chủ phản đối cuộc chiến," bà kể.

Khu triển lãm được chia ra làm nhiều phòng với những chủ đề riêng biệt cho những sự kiện nổi bật trong năm 1968. Từ những hình ảnh chiến tranh Việt Nam, những cuộc biểu tình phản chiến ở Mỹ; đến các phòng trưng bày các "show" TV, như "Laugh-In," "Bonanza," "Star Trek," hay "Gun Smoke."

Các cuốn phim ăn khách thời ấy, như "Bonnie and Clyde," "The Graduate," "Mission: Impossible," người xem chỉ phải trả $1.31/người, cho một vé xem phim (trong khi giá vé năm 2011 là $8.50/người). Kế đến là phòng giải trí về các bài hát nổi tiếng một thời của The Beatles. Rồi phòng triển lãm với chủ đề thời trang Hippies, quần dài loang lổ màu sắc. Xe hơi đồ sộ, "uống xăng" không là vấn đề.

bowers museum 3Bà Julie Perlin Lee xúc động kể về bó đuốc của Mỹ tham dự Olympic tại Mexico. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Kinh tế Mỹ bành trướng, chỉ số thất nghiệp thấp (3.6%), thu nhập gia đình Mỹ cao, kỷ nguyên của kỹ nghệ cho mướn chỗ (U-store-it) chứa đồ bắt đầu, vì người ta mua sắm quá nhiều mà nhà thì không có đủ chỗ chứa.

Chiếc máy bay trực thăng Huey (UH 1H) được đặt trong phòng, đưa người xem, ngược dòng thời gian trở về thời điểm 1968, bên trong chứa quân trang, lương khô, nón sắt của lính Mỹ, chiếc hộp quẹt Zippo, và cả chai "bia Sài Gòn." Người xem có thể nhấn chọn nút để nghe lời kể về một sự kiện nào đó.

Trước khi vào cổng khu triển lãm rộng 5,000 sqft, bức tường bên trái ghi lại những sự kiện lịch sử tiêu biểu xảy ra theo từng tháng, cùng hình ảnh từ Tháng Giêng đến Tháng Mười Hai, 1968. Từ sự leo thang chiến tranh trong Tháng Giêng đến cuộc tổng công kích Tết Mậu Thân của CSVN; Cuộc thay tim nhân tạo đầu tiên thành công; Phụ nữ biểu tình trên đường phố Washington; Tổng Thống Lyndon B. Johnson đọc diễn văn trước quốc dân; Máy bay B-52 chở bom nguyên tử bị rớt.

bowers museum 4Các món hàng giá trị sẽ bày bán cho công chúng. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Tháng Hai với hình Tướng Nguyễn Ngọc Loan bắn vào đầu cán binh Cộng Sản do Eddie Adams chụp đến Peggy Fleming được huy chương vàng Thế Vận Hội Mùa Đông trên bìa báo TIME, và hình chiếc điện thoại bàn màu đỏ bắt đầu hệ thống cấp cứu 911.

Tháng Ba với sự kiện "Baby boomer," phong trào Hippies, Cesar Chavez ngưng tuyệt thực, Thượng Nghị Sĩ Robert Kennedy ra tranh cử tổng thống; đến vụ thảm sát Mỹ Lai.

Tháng Tư rúng động vì tin Martin Luther King bị ám sát; Trận đánh Khe Sanh kinh hoàng; và Đạo Luật Dân Quyền năm 1968 ra đời.

Kế đến Tháng Năm với chiến dịch "The Poor's Campaign" khởi đi từ Washington, DC.; Phái đoàn Mỹ và Cộng Sản Bắc Việt đến Paris dự hòa đàm để chấm dứt chiến tranh Việt Nam.

Robert Kennedy bị ám sát ở Los Angeles vào Tháng Sáu khi vừa được tuyên bố là đại diện ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ; Ca sĩ da đen Aretha Franklin lên bìa báo TIME; Sinh viên đại học Berkeley nổi loạn.

Tháng Bảy ghi nhận sự kiện về đạo luật "Law-and-Order" của Ronald Reagan, thống đốc California; ra mắt phim "The Green Berets," ủng hộ chiến tranh; Sadam Hussein lên nắm quyền ở Iraq.

Tháng Tám, Richard Nixon, ứng cử viên Cộng Hòa, chấp nhận đề nghị tranh cử tổng thống, và Hubert Humphrey, đại diện đảng Dân Chủ.

Tháng Chín được xem là tháng của vai trò mới của phái nữ tại sở làm. Chương trình TV "60 Minutes" ra đời, cũng là khi chiếc máy bay Boeing 747 được trình làng.

Tháng Mười ghi nhận những phong trào liên quan đến màu da, nhưng nhiều lực sĩ Mỹ da đen đoạt huy chương tại Thế Vận Hội ở Mexico được ca tụng; Jackie Kennedy lập gia đình với tỷ phú Aristotle Onassis; Tổng Thống Johnson ban hành đạo luật kiểm soát súng.

Tháng Mười Một, Richard Nixon đắc cử tổng thống; ban nhạc The Beatles cho ra đời "The White Album."

Tháng Mười Hai đánh dấu kỷ nguyên mới của chương trình thám hiểm không gian, phi thuyền Apollo 8 bay quanh mặt trăng, lần đầu gởi về những hình ảnh về mặt trăng. "Máy tính viết" đầu tiên ra đời, do Douglas Engelbart chế tạo tại đại học Stanford, dùng "con chuột" điều khiển.

Để xem trang web về cuộc triển lãm 1968, xin vào www.the1968exhibit.org.


***

Lưu ý:

Riêng các cổ vật được bày bán cho công chúng sẽ mở cửa từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, trong ba ngày cuối tuần, Thứ Sáu, Thứ Bảy và Chủ Nhật.

"Chúng tôi có rất nhiều các cổ vật giá trị, từ mặt nạ Phi Châu, búp bê cổ, tượng Á Châu, chiếc đàn dương cầm sản xuất năm 1857, giá $40,000, v.v... nhưng vì không hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn để giữ, cần bán để gây quỹ. Người mua sẽ thấy những món hàng giá đặc biệt!" bà Lee nói.

Mọi chi tiết, xin gọi điện thoại 714.567.3600.


<<< BOX >>>

Bảo Tàng Viện Bowers mở cửa từ Thứ Ba đến Chủ Nhật, từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Vé người lớn, $13 (ngày thường), $15 (cuối tuần).

Vé cao niên (62 tuổi trở lên), $10 (ngày thường), $12 (cuối tuần).

Vé học sinh (12 tuổi trở lên), $10 (ngày thường), $12 (cuối tuần).

Miễn phí cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Vé cũng có thể mua online tại www.bowers.org/tickets.

Điện thoại: 714.567.3600.

Switch mode views: