Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trung Quốc : Lãnh đạo dân Ô Khảm nổi dậy năm 2011 bị bắt về tội tham ô

 

china-wukan


Dân làng Ô Khảm, Quảng Đông xếp hàng đăng ký để đi bầu ngày 01/02/2012.
REUTERS/Bobby Yip


Công an Trung Quốc vừa bắt giam Phó trưởng thôn của làng Ô Khảm, tỉnh Quảng Đông, một thị trấn đã thu hút sự chú ý của quốc tế khi người dân nổi dậy chống giới lãnh đạo cướp đất đai của họ.
 Theo Tân Hoa Xã, được AFP trích dẫn, ông Dương Sắc Mậu (Yang Semao) đã bị bắt hôm 13/04/2014 với tội danh nhận hối lộ.

Bản tin của Tân Hoa Xã cho biết là giới điều tra địa phương cáo buộc ông Mậu là đã « nhận đút lót trong các dự án công cộng của làng ».

Câu hỏi đặt ra là cáo buộc này có đúng sự thật hay không, hay là đây là một hành động trả thù của chính quyền, nhắm vào một nhân vật đã từng làm họ mất mặt.

Vào năm 2011, ông Dương Sắc Mậu là một trong những người cầm đầu phong trào nổi dậy của làng Ô Khảm (Wukan), một thị trấn ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc.

Phẫn uất trước việc đất đai của họ bị giới lãnh đạo Công sản tại chỗ ngang nhiên chiếm đoạt một cách bất hợp pháp, người dân Ô Khảm đã dũng cảm biểu tình phản đối.

Sau nhiều cuộc biểu tình rầm rộ, họ đã thành công, buộc được chính quyền cấp tỉnh cách chức giới lãnh đạo làng, và cho tổ chức các cuộc bầu cử cấp làng rất dân chủ - được coi là một bước đột phá cho quyền công dân trong một nhà nước chuyên đàn áp các cuộc biểu tình chống việc quan chức địa phương trưng thu đất đai để bán cho các nhà xây dựng đia ốc, bỏ vào túi riêng những món lợi nhuận khổng lồ.

Tuy nhiên, sau khi được bầu lên làm lãnh đạo làng, các lãnh tụ phong trào nổi dậy đã sớm vỡ mộng trong mục tiêu đòi lại đất cho người dân đã bị chiếm đoạt vì điều đó vượt quá quyền hạn của họ : Thành phố không muốn trả, các tập đoàn địa ốc lại rất có quyền thế, các giao dịch lại bị tham nhũng lũng đoạn…

Trả lời AFP vào tháng 12/2013, ông Dương Sắc Mậu cho biết là trong tổng số 6.500 mẫu đất bị cướp đoạt, dân làng Ô Khảm chỉ thu hồi được không đầy 10%, và hai phần ba coi như bị mất hẳn.

Ông công nhận là ban lãnh đạo mới của làng Ô Khảm không còn được sự ủng hộ của nhiều người vì : « Họ không tin tưởng chúng tôi vì chúng tôi đã không đáp ứng được nguyện vọng của họ ».


Switch mode views: