Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Chính phủ Mỹ lo ngại khủng bố tấn công mạng lưới điện


WASHINGTON, DC (Tribune) - Hiện ngày càng có nhiều lo ngại hơn về việc khủng bố có thể tấn công mạng lưới điện, nhất là sau khi xảy ra vụ nổ súng vào một trạm biến điện gần San Jose, California, hồi năm ngoái, chút nữa là khiến toàn vùng Silicon Valley mất điện.

Các tay súng võ trang bằng súng tiểu liên và với chút hiểu biết về việc chuyển tải điện tạo thêm mối lo ngại về nguy cơ bị phá hoại của mạng lưới điện rộng lớn của tiểu bang California cũng như những nơi khác trên nước Mỹ.

NangLuong

Ông Jon Wellinghoff cho rằng các vụ tấn công trạm biến điện là hành động khủng bố. (Hình: Ethan Miller/Getty Images)

 

Cuộc tấn công hồi Tháng Tư, 2013 vào trạm biến điện gần thành phố San Jose lúc đầu được công ty cung cấp gas và điện Pacific Gas & Electric (PG&E), chủ nhân nơi này, coi như một vụ phá khuấy có tính cách đùa nghịch.

Các viên đạn bắn ra gây thiệt hại nặng cho 17 máy biến điện, khiến nhân viên điều hành mạng lưới điện phải vất vả có biện pháp ngăn chặn mất điện.

Nhưng tuần qua, ông Jon Wellinghoff, cựu chủ tịch Ủy Ban Ðiều Hành Năng Lượng Liên Bang Mỹ (FERC), cho hay đây rõ ràng là một hành động khủng bố.

Ông Wellinghoff, người còn tại chức khi vụ tấn công xảy ra, nói rằng cuộc tấn công gây ra bởi các cá nhân được huấn luyện kỹ càng nhằm gây thiệt hại nặng cho khu vực và ông lo ngại rằng đây là việc thực tập cho cuộc tấn công lớn hơn.

“Nếu có sự phối hợp kỹ thì việc làm mất điện toàn khu vực ở phía Tây rặng núi Rockies là điều không khó khăn gì,” ông Wellinghof cho hay hôm Thứ Năm tuần qua. “Vụ nổ súng cho thấy có những người có khả năng làm điều này.”

Một số thượng nghị sĩ Mỹ, gồm ông Harry Reid ở tiểu bang Nevada, lãnh tụ phe đa số ở Thượng Viện, cùng các thượng nghị sĩ khác cũng thuộc đảng Dân Chủ là bà Dianne Feinstein ở California, ông Ron Wyden ở Oregon và ông Al Franken ở Minnesota hôm Thứ Sáu kêu gọi giới hữu trách chính phủ Mỹ duyệt xét lại việc bảo vệ an ninh các cơ sở điện lực và đưa ra luật lệ nhằm ngăn ngừa các cuộc tấn công tương tự.


Switch mode views: