Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hoa Kỳ nghênh đón người bạn Pháp


USA-FRANCE

Washington treo hai lá cờ nhân chuyến viếng thăm của Tổng thống François Hollande - REUTERS /Larry Downing


Đến Mỹ từ hôm qua trong một chuyến công du cấp Nhà nước, Tổng thống Pháp François Hollande vào hôm nay 11/02/2014 sẽ được chính thức đón tiếp tại Washington với tất cả nghi thức long trọng dành cho một thượng khách.

Chương trình hoạt động của Tổng thống Pháp tại thủ đô nước Mỹ hầu như không còn chỗ trống, thể hiện quan hệ thân thiện trở lại giữa hai đồng minh lịch sử.

Theo ghi nhận của Thông tín viên Anne-Marie Capomaccio tại Washington, hiếm khi mà nghi thức lễ tân dành cho cấp nguyên thủ quốc gia lại được triển khai rầm rộ ở thủ đô nước Mỹ như vào hôm nay để đón Tổng thống Pháp François Hollande :

« Các đường phố của thủ đô đã được trang hoàng với hai màu cờ Pháp và Mỹ. Tổng thống Pháp François Hollande được đón tiếp bằng 21 tiếng súng đại bác, đúng theo nghi thức lễ tân rất chặt chẽ dành cho một chuyến thăm cấp Nhà nước, vốn rất hiếm tại thủ đô nước Mỹ.

Cuộc hội kiến giữa hai vị Tổng thống trên nguyên tắc kéo dài hai tiếng đồng hồ.
Theo nguồn tin từ Nhà Trắng, chương trình nghị sự bao gồm các vấn đề chính trị quốc tế, với sự hợp tác giữa Washington và Paris trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố (Mali, Iran, Syria).

Bên cạnh đó, Barack Obama và François Hollande cũng sẽ thảo luận với nhau về việc thúc đẩy kinh tế và bảo vệ môi trường.

Vào buổi chiều, theo chương trình dự kiến, Tổng thống Pháp đến Nghĩa trang Quân đội Arlington. Sau đó ông sẽ gắn huy chương cho sáu cựu chiến binh Mỹ trong Đệ nhị Thế chiến. Đây sẽ là thêm một cơ hội để nhắc lại những mối quan hệ thân thiết đã gắn liên hai nước.

Trong chương trình dày đặc đó, chỉ thiếu duy nhất một buổi đọc diễn văn trước Quốc hội Hoa Kỳ, điều mà những người tiền nhiệm của ông François Hollande đều thực hiện khi công du nước Mỹ.

Thế nhưng, không nên xem đó là hạt sạn trong quan hệ Pháp-Mỹ. Theo các lời giải thích chính thức việc ông Hollande không đọc diễn văn trước các nhà lập pháp Mỹ chỉ bắt nguồn từ vấn đề thời gian biểu không cho phép ».


Switch mode views: