Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thế vận hội mùa Đông Sotchi khai mạc

sotchi 030214



Sotchi đón Thế vận mùa Đông từ 07 đến 23 /02/2014.
REUTERS/Alexander Demianchuk


Tối nay, 07/02/2014, Thế vận hội mùa Đông đầu tiên trong lịch sử nước Nga sẽ khai mạc tại thành phố Sotchi, với sự hiện diện của hàng chục lãnh đạo thế giới trong một buổi lễ rất hoành tráng nhằm gây ấn tượng mạnh cho quốc tế.

Tổng thống Vladimir Putin muốn thông qua sự kiện thể thao lớn này trình bày một bộ mặt mới của nước Nga, bảy năm sau khi dồn hết ảnh hưởng của ông nhằm giành được quyền tổ chức Thế vận hội mùa Đông đầu tiên tại nước Nga.
Đây cũng là sự kiện quốc tế lớn nhất ở Nga kể từ khi Liên Xô tan rã năm 1991.

Thế vận hội Sotchi sẽ khai mạc vào lúc 20h14 phút, đúng với con số của năm 2014, tại sân vận động mới toanh Fisht, được xây dựng bên bờ Hắc Hải để phục vụ cho Thế vận hội gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử.

Tham dự lễ khai mạc hôm nay cùng với Tổng thống Putin có khoảng hơn 40 lãnh đạo thế giới, trong đó đáng chú ý là Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraina Viktor Ianoukovitch.

Nhưng một số lãnh đạo phương Tây đã tẩy chay lễ khai mạc, như Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Pháp François Hollande và Tổng thống Đức Joachim Gauck. Sự vắng mặt này được cho là nhằm bày tỏ sự bất bình của các nước phương Tây đối với việc Nga thông qua vào tháng Sáu năm ngoái một đạo luật mang tính kỳ thị giới đồng tính.

Đáp lại những lời chỉ trích của phương Tây, Tổng thống Putin bảo đảm rằng tất cả mọi người sẽ đều được đón tiếp đàng hoàng ở Thế vận hội Sotchi và chính quyền Nga sẽ làm đủ mọi cách để bảo đảm an ninh cho sự kiện thể thao này, diễn ra tại một nơi chỉ nằm cách vùng Kafkaz bất ổn có vài trăm cây số.

Matxơcva cố làm cả thế giới thán phục về buổi lễ khai mạc, mà các chi tiết được gìữ bí mật cho đến phút chót. Người ta chỉ có thể dự đoán là lễ khai mạc sẽ làm nổi bật văn hóa và ảnh hưởng của nước Nga. Sân vận động Fisht tối nay được chuyển thành một nhà hát có sức chứa 40 ngàn người.

Tên của nhân vật sẽ đốt ngọn đuốc trước lễ khai mạc Thế vận hội tối nay hiện vẫn được giữ kín và Tổng thống Putin đã khẳng định rằng ông không hề can thiệp vào chuyện này, vì đó là quyết định của ban tổ chức.



Switch mode views: