Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Jakarta bắt 2 nghi phạm âm mưu khủng bố

Unggung Cahyono

 

Ông Unggung Cahyono, trưởng ty cảnh sát tỉnh đông Java (DR)


Cảnh sát Indonesia vào sáng nay 21/01/2013 thông báo đã câu lưu hai phần tử Hồi giáo cực đoan. Cả hai người này đang chuẩn bị một chiến dịch tấn công khủng bố nhắm vào đồn cảnh sát, một hộp đêm và một khu phố tại Surabaya trên đảo Java.

Surabaya là thành phố lớn thứ nhì của Indonesia, sau Jakarta. Isnaini Ramdhoni và Abdul Majid là hai nghi phạm bị bắt vào tối hôm qua 20/01/2013. Cảnh sát đã tìm thấy hai quả bom tự tạo ngay trong nhà của Majid.

Theo lời cảnh sát trưởng của tỉnh đông Java, Unggung Cahyono, cả hai nghi phạm nói trên đều có liên hệ với một nhóm « khủng bố » hoạt động tại đảo Sulawwesi ở phía bắc Indonesia. Đó là tổ chức mang tên Mujahet do một nhân vật Hồi giáo cực đoan mang tên Santosso cầm đầu. Chính quyền Indonesia đang ráo riết truy lùng Santoso.

Indonesia là quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới. Quốc gia này phải đương đầu với các vụ khủng bố tấn công kể từ năm 2002 sau đợt đánh bom tại Bali, làm 202 người thiệt mạng.

Đến năm 2009 một đợt tấn công khác nhắm vào hai khách sạn hạng sang tại thủ đô Jakarta làm 9 người chết. Trước kia, các hành vi khủng bố nhắm vào du khách nước ngoài, nhưng theo giới phân tích, trong thời gian gần đây, cảnh sát Indonesia ngày càng trở thành mục tiêu của các nhóm khủng bố.

Âm mưu tấn công sứ quán Miến Điện

Ngoài ra, cũng hôm nay 21/01/2014, Tư pháp Indonesia vừa tuyên án 7 năm rưỡi tù nhắm vào kẻ bị cho là đầu não của một âm mưu khủng bố nhắm vào tòa Đại sứ Miến Điện ở Jakarta.

Sigit Indrajid đã thú nhận là có kế hoạch tấn đánh bom nhắm vào lãnh sự quán của Miến Điện tại thủ đô Indonesia. Hành động này nhằm trả đũa chính sách đàn áp thô bạo của Miến Điện nhắm vào cộng đồng người Hồi giáo xứ này. Âm mưu nói trên đã bị phá vỡ vào hôm 02/05/2013. Cảnh sát Indonesia đã bắt quả tang 2 nghi can. Một trong hai người nói trên mang theo mình 5 quả bom tự tạo.

Trong phiên xử hôm nay, 21/01/2014 Sigit Indrajid một lần nữa khẳng định là sẵn sàng « trừng phạt tất cả những kẻ thù nghịch với đạo Hồi ».

Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra tại Indonesia trong thời gian gần đây, để ủng hộ sắc tộc thiểu số người Rohingya theo đạo Hồi tại Miến Điện bị ngược đãi.

Bạo động giữa người Rohingya với người theo đạo Phật tại Miến Điện trong năm 2012 làm hơn 200 người chết và 140.000 người phải di dời chỗ ở.


Switch mode views: