Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ điều tra liệu Nga có đứng đằng sau vụ Snowden xì tin mật



WASHINGTON, D.C. (NV) - Chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Mỹ hôm Chủ Nhật nói ông đang điều tra xem liệu cựu nhân viên làm việc hợp đồng Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ (NSA), ông Edward Snowden, có từng được Nga giúp đỡ để đánh cắp rồi đem phổ biến những bí mật của chính phủ Mỹ hay không, theo tin của Reuters.
Mike Rogers-Snowden
Dân Biểu Mike Rogers cho rằng có ai đó đứng đằng sau vụ ông Eward Snowden tiết lộ thông tin mật. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Dân Biểu Mike Rogers phát biểu trong chương trình truyền hình “Meet the Press” của đài NBC:
 “Tôi tin là phải có lý do nào đó mà ông Snowden có thể ngã vào vòng tay âu yếm của một nhân viên cơ quan tình báo FSB ở Moscow. Tôi không nghĩ đó là một sự ngẫu nhiên.”

Năm ngoái, ông Snowden trốn khỏi Hoa Kỳ chạy sang Hồng Kông rồi cuối cùng qua Nga, nơi ông được Nga cho tạm thời tị nạn ít nhất một năm. Hoa Kỳ muốn dẫn độ ông Snowden về nước để xét xử.

Việc ông Snowden tiết lộ số lượng lớn tài liệu mật làm dấy lên những tranh luận trên khắp thế giới về tầm hoạt động theo dõi điện tử của Hoa Kỳ.

Dân Biểu Rogers không đưa ra chứng cớ đặc biệt để hậu thuẫn cho điều ông cho là Nga có liên quan đến hoạt động của ông Snowden, nhưng nói rằng “Một vài điều chúng tôi đang tìm kiếm mà chúng tôi sẽ gọi là manh mối, để cho tôi tin chắc rằng ông có được sự giúp đỡ.”

Khi được hỏi liệu ông có điều tra việc người Nga có liên can đến hoạt động của ông Snowden không, ông Rogers đáp: “Dĩ nhiên là có và rằng cuộc điều tra ấy đang được xúc tiến.” (T.P.)

Switch mode views: