Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nam Cực : Tàu phá băng Úc thất bại trong việc cứu tàu Nga


ANTARCTICA-SHIP

Tàu MV Akademik Shokalskiy của Nga bị kẹt ở phía đông vùng Nam Cực - REUTERS/Andrew Peacock


Chiếc tàu phá băng Úc trên đường đến giải cứu một con tàu Nga bị mắc kẹt trong băng gần Nam Cực đã phải quay ngược trở về vào hôm nay 30/12/2013 khi còn cách mục tiêu khoảng 10 hải lý.

 Theo chính quyền Úc, thời tiết xấu là nguyên nhân khiến cho nỗ lực giải cứu lại thất bại.

Chiếc tàu Nga MV Akademik Shokalskiy, chở 74 hành khách, gồm các nhà khoa học và du khách, đã bị kẹt trong lớp băng ở vùng Nam Cực từ ngày 24/12 đến nay. Hai chiếc tàu phá băng Asrolabe của Pháp và Tuyết Long của Trung Quốc đã từng tìm cách giải cứu chiếc tàu Nga, nhưng đều đã thất bại.

Mọi người đã đặt hy vọng vào chiếc tàu Úc Aurora Australis, được cho là có sức phá băng mạnh hơn. Thế nhưng vào hôm nay, hy vọng đó đã tiêu tan do thời tiết khắc nghiệt trong khu vực.

Theo thông báo của Cơ quan An ninh Hàng hải Úc (AMSA) : « Thời tiết xấu đã buộc chiếc Aurora Australis phải quay đầu trở lại biển khơi vào trưa hôm nay.

Khu vực chiếc MV Akademik Shokalskiy bị kẹt đang bị tuyết và gió mạnh khiến cho tầm nhìn bị giảm sút rất nguy hiểm.

Vào sáng nay, Cơ quan AMSA từng dự kiến là trong trường hơpp chiếc Aurora Australis không mở được đường đến tận chiếc tàu, họ có thể dùng trực thăng để không vận những người trên tàu Nga. Tuy nhiên, khả năng này cũng bị hủy bỏ vì trực thăng không thể cất cánh trong điều kiện thời tiết hôm nay.

Chiếc Akademik Shokalskiy muốn lập lại hành trình lịch sử do nhà thám hiểm Úc, Sir Douglas Mawson thực hiện cách đây 100 năm (1911-1914).


Switch mode views: