Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Một tỷ phú Trung Quốc đòi mua lại báo Mỹ The New York Times

NEWYORKTIMES



Trụ sở New York Times.
REUTERS/Shannon Stapleton


Tin thật hay tin vịt ? Phát biểu nhân một buổi lễ trao giải thưởng báo chí tại Thâm Quyến vào hôm qua, 30/12/2013, một tỷ phú Trung Quốc, đã cho biết là ông sắp qua Mỹ để bàn bạc về việc mua lại nhật báo Mỹ nổi tiếng The New York Times.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh cách nay 4 tháng giới chủ nhân tờ báo Mỹ đã khẳng định là không hề có ý định nhượng tờ The New York Times lại cho người khác.

Theo hãng tin Pháp AFP, người tuyên bố muốn mua lại nhật báo Mỹ là ông Trần Quang Tiêu (Chen Guangbiao), một trong những người được nằm trong danh sách 400 người giàu nhất Trung Quốc.

Nhân vật này được biết đến qua một số hoạt động từ thiện, nhưng lại nổi tiếng nhiều hơn qua quan điểm dân tộc chủ nghĩa và những pha quảng cáo phô trương quá trớn.

Phát biểu với đám đông vào hôm qua, nhà tỷ phú này đã khẳng định rằng ông sắp qua Mỹ để làm ba việc, trong đó công việc đầu tiên là « thảo luận về việc mua lại tờ The New York Times ». Khi được yêu cầu giải thích rõ hơn, nhà tỷ phú này chỉ nói đơn giản « Đàm phán đang được tiến hành ».

Tuy nhiên, Tập đoàn hiện là chủ nhân của tờ báo Mỹ đã từng lên tiếng cho biết là họ không hề có ý định bán tờ The New York Times cho người khác.

Lập trường này đã được tập đoàn phát hành tờ báo khẳng định chắc chắn vào tháng Tám vừa qua khi có hai tờ báo Mỹ khác là The Boston Globe và The Washington Post đã được chủ mới mua lại.

Theo AFP, tài sản của ông Trần Quang Tiêu được ước tính khoảng 5 tỷ nhân dân tệ (825 triệu đô la).

Nhiều người Trung Quốc ca ngợi ông là một tỷ phú hảo tâm, tham gia nhiều hoạt động từ thiện, nhưng cũng có người chỉ trích ông về thái độ phô trương, thích làm những việc gây sự chú ý.

Quan điểm dân tộc chủ nghĩa – và bài Nhật - của nhân vật này rất rõ, đặc biệt là trong tương quan với tờ The New York Times.

Vào năm 2012, khi Bắc Kinh tăng tốc tranh giành quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Tokyo, ông Trần Quang Tiêu đã bỏ tiền mua quảng cáo trên tờ báo Mỹ để khẳng định tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Vào tháng Tám vừa qua, đến lượt con trai ông – và rồi chính ông – hai lần mua quảng cáo cũng trên tờ New York Times để kêu gọi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đừng đi thăm đền Yasukuni, điều mà ông Abe vẫn làm hồi tuần trước.

Theo giới quan sát, việc ông Trần Quang Tiêu nhắm vào tờ The New York Times có thể xuất phát từ ý muốn khống chế một phương tiện truyền thông đầy uy tín, đã từng khiến chế độ Bắc Kinh nhức đầu vào năm 2012 khi công bố một phóng sự điều tra về tài sản kếch xù của gia đình cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Ngay sau vụ này, trang web của báo The New York Times đã bị chặn tại Trung Quốc, trong khi một số phóng viên của tờ báo bị cấm visa nhập cảnh vào Trung Quốc.



Switch mode views: