Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thủ tướng Đức lập chính phủ liên minh với đảng Dân chủ Xã hội


Merkel Danchu-Xahoi
Lương tối thiểu một trong những đòi hỏi của đảng Xã hội Dân chủ Đức để lập liên minh với bà Angela Merkel - REUTERS /Thomas Peter

Sau nhiều tuần lễ thương lượng, hôm qua, 27/11/2013, Thủ tướng Đức Angela Merkel, thuộc phe bảo thủ đã ký thỏa thuận lập chính phủ liên minh với đảng Dân chủ Xã hội.

Cách nay hai tháng, đảng Dân Chủ Thiên Chúa giáo của bà Merkel đã về đầu trong cuộc bầu cử lập pháp, nhưng không đạt được đa số tuyệt đối.

Việc thành lập được liên minh cho phép bà Angela Merkel tiếp tục làm Thủ tuớng nhiệm kỳ thứ ba.

 Theo giới quan sát, để đạt được thỏa thuận, bà Merkel đã phải chấp nhận một số đòi hỏi của đảng Xã hội Dân chủ, như thành lập mức lương tối thiểu, có hiệu lực từ năm 2015, chi thêm khoảng 23 tỷ euro, từ nay đến năm 2017, để thực hiện một số biện pháp xã hội và đầu tư.

Từ Berlin, thông tín viên RFI Nathalie Versieux cho biết phản ứng của giới doanh nhân Đức :

« 23 tỷ euro được chi thêm theo thỏa thuận lập liên minh, trong đó có những khoản lớn dành cho lương hưu.
Do vậy, giới kinh doanh tỏ ra nghi ngờ về tuyên bố của Thủ tướng Đức, theo đó, bà không muốn tăng thuế, không để cho thâm thủng ngân sách gia tăng.

Đại diện giới chủ Đức không tin là chỉ riêng việc thúc đẩy tăng trưởng sẽ đủ để bù đắp những khoản chi bổ sung nói trên.
 Còn các chuyên gia kinh tế, nhìn chung, lấy làm tiếc về tuyên bố tạm ngưng các chương trình cải cách, như thể chính phủ muốn phân phối lại các thành quả cải cách trong quá khứ, thay vì tranh thủ các giai đoạn thuận lợi để đẩy mạnh các cải cách, theo như nhận định của ngân hàng ING.

Chỉ có những kinh tế gia, thân cận với giới công đoàn, thì tránh đưa ra những báo động và thậm chí còn hy vọng là việc lập ra mức lương tối thiểu sẽ tái thúc đẩy mức tiêu thụ của các hộ gia đình, ít nhất là đối với những người độc thân và các cặp vợ chồng không có con.

Theo các nhà kinh tế, chỉ có hai đối tượng trên là sẽ tranh thủ được tác động của việc định ra mức lương tối thiểu ».



Switch mode views: