Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trung, Ấn ngưng mua dầu thô Iran để khỏi bị Mỹ phạt


WASHINGTON (AFP) - Trung Quốc và Ấn Ðộ là hai trong số những quốc gia ngưng mua dầu thô của Iran để khỏi bị Mỹ cấm vận, theo đánh giá của Washington hôm Thứ Sáu, khi Mỹ “quyết tâm” thi hành các biện pháp trừng phạt, mặc dù họ vừa có một thỏa thuận về nguyên tử với Iran.

Tổng Thống Barack Obama khẳng định rằng việc sản xuất dầu thô trên toàn thế giới đã đủ xài khiến “các nước cần phải giảm bớt mua dầu của Iran.”
Iran-Sanctions



Người Iran vẫy cờ quốc gia chào mừng các thương thuyết gia nguyên tử trở về từ Geneva, 24 tháng 11. (Hình: AP Photo/ISNA, Hemmat Khahi, File)

 

Bản lượng định thêm: “Trong ngữ cảnh này, đáng ghi nhận là nhiều nước mua dầu của Iran đang tiếp tục giảm bớt, hoặc ngưng hẳn việc mua của Iran.”

Bản đánh giá hai lần hằng năm được cưỡng bách thi hành chiếu theo luật đã được ký kết vào năm 2012, nhằm làm cạn kiệt nguồn thu lợi từ dầu hỏa của Iran, qua việc bắt buộc các nước thứ ba phải ngưng mua dầu thô của Iran, nếu không sẽ bị cấm vận.

Tuy nhiên luật cũng cho phép hành pháp Hoa Kỳ công nhận việc miễn trừ đối với những nước chịu giảm lượng dầu mua.

Ngoại Trưởng John Kerry lên tiếng qua một văn bản: “Tôi lấy làm hài lòng mà loan báo rằng, dựa theo việc giảm bớt số lượng dầu thô mua của Iran, các nước như Trung Quốc, Ấn Ðộ, Nam Hàn, Thổ Nhĩ Kỳ và Ðài Loan đều hợp lệ để được miễn trừ khỏi bị cấm vận.”

Ông Kerry cũng ghi nhận thêm rằng, Malaysia, Nam Phi, Singapore và Sri Lanka cũng tránh khỏi bị trừng phạt vì đã không còn mua dầu của Iran nữa.

Loan báo đưa ra chỉ một tuần sau khi các cường quốc, gồm năm nước trong Hội Ðồng Bảo An và Ðức, gọi chung là khối P5+1, đạt được một thỏa thuận lịch sử với Iran về chương trình nguyên tử của quốc gia này. (TP)

Switch mode views: