Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đài Loan : Đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc bị phản đối

Taiwan

Một góc phố ở Đài Bắc, Đài Loan (Ảnh chụp 14/10/2011)
Reuters/Pichi Chuang

Hôm nay, 26/11/2013, phái đoàn cao cấp của Trung Quốc đến Đài Loan, để đàm phán về một thỏa thuận tự do thương mại song phương, đã bị hàng chục người tập hợp phản đối tại sân bay quốc tế Đào Viên (Taoyuan), phía bắc hòn đảo.

Dân chúng Đài Loan lo ngại Bắc Kinh tìm cách sát nhập vùng lãnh thổ này vào Hoa lục thông qua con đường tăng cường quan hệ thương mại.

Mục tiêu của đoàn đàm phán Trung Quốc là thúc đẩy Đài Loan giảm bớt hàng rào thuế quan, thông qua một thỏa thuận trong khuôn khổ Hiệp định hợp tác kinh tế song phương đã được ký năm 2010.

Trưởng phái đoàn đàm phán Trung Quốc là ông Trần Đức Minh (Chen Deming), Chủ tịch Hiệp hội Quan hệ qua hai bờ Eo biển Đài Loan, nguyên Bộ trưởng Thương mại (từ 12/2007 đến 3/2013).
 Đây là lần đầu tiên, ông Trần Đức Minh đến Đài Loan, kể từ khi nhậm chức Chủ tịch Hiệp hội này vào tháng 4/2013.

Chính quyền Đài Loan khẳng định thỏa thuận này sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế, nhưng phe đối lập phản đối mạnh, vì sợ gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ và làm tăng chi phí lao động tại Đài Loan.

Những người biểu tình tại sân bay Đào Viên trương các khẩu hiệu : « Trung Quốc không được can thiệp vào Đài Loan » và « Dân chủ và nhân quyền không thể đánh đổi bằng thương mại ».

Liên minh đoàn kết Đài Loan, một đảng đòi độc lập hoàn toàn, kêu gọi người biểu tình theo sát trưởng phái đoàn Trung Quốc Trần Đức Minh trong suốt chuyến làm việc 8 ngày tại Đài Loan.

Đảng Dân Tiến - đảng đối lập chủ yếu ở Đài Loan - yêu cầu chính quyền Đài Bắc ủy thác cho lãnh đạo đoàn đàm phán Trung Quốc truyền đạt với Bắc Kinh quan điểm của Đài Loan về tuyên bố « vùng phòng không » ở Biển Hoa Đông mới đây.

Thứ Sáu tuần trước 22/11, Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố Đài Bắc không vội vã trong các đàm phán về chính trị với Trung Quốc và ưu tiên của Đài Loan hiện nay là tăng cường quan hệ thương mại.

Tuyên bố kể trên được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hồi tháng 10/2013, khẳng định không thể trì hoãn đến vô hạn việc thảo luận một giải pháp chính trị về quy chế của Đài Loan.

Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ ly khai và đe dọa sử dụng vũ lực, nếu Đài Bắc tuyên bố độc lập.

 Tuy nhiên, quan hệ giữa hai bờ eo biển đã có phần ấm lên sau khi ông Mã Anh Cửu, lãnh đạo Quốc Dân đảng, trở lại nắm quyền năm 2008, các quan hệ thương mại và du lịch Đài Loan – Trung Quốc được tăng cường.

 Tháng 1/2012, lãnh đạo Quốc Dân đảng thân Trung Quốc tái đắc cử Tổng thống.


Switch mode views: