Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trung Quốc - EU : Căng thẳng trên hồ sơ bảo hộ mậu dịch


Sanpham thep

Sản phẩm thép
REUTERS/Amr Abdallah Dalsh


Hôm qua, thứ Năm ngày 09/05/2013, Bắc Kinh lên tiếng phản đối việc Liên Hiệp Châu Âu muốn áp thuế chống phá giá dành cho sản phẩm pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc.

Rồi sáng nay, trong một động thái đáp trả, Bắc Kinh cũng đã quyết định mở điều tra chống phá giá đối với sản phẩm ống thép của một số công ty của Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Hôm qua, trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên của bộ ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi Liên Hiệp Châu Âu (EU) cẩn trọng khi sử dụng các biện pháp bảo hộ mậu dịch chống lại sản phẩm tấm pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc.

 Người này tuyên bố : « Chúng tôi hy vọng hai bên sẽ có thái độ hợp tác xây dựng và sẽ dựa vào đàm phán để giải quyết bất đồng ».

Trong khi đó, Tân Hoa Xã cũng đăng bài cảnh báo với lời lẽ khá mạnh bạo khi khẳng định rằng, nếu EU áp dụng các biện pháp bảo hộ thì có thể sẽ gây bất lợi cho nền kinh tế Châu Âu và có nguy cơ dẫn đến « chiến tranh thương mại ».

Sáng nay, trong một động thái đáp trả khác, bộ Thương mại Trung Quốc đã thông báo cho mở điều tra chống phá giá về sản phẩm ống thép của một số nhà sản xuất của Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Rắc rối bắt đầu khi vào hôm thứ Tư vừa qua, Ủy Ban Châu Âu đã đề nghị 27 nước thành viên EU áp thuế chống phá giá đối với các tấm pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc, với mức đánh thuế có thể lên đến 74%.

Các nước thành viên EU sẽ có thời gian từ đây đến ngày 05/06/2013 để có câu trả lời chính thức.



Switch mode views: