Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Người Bắc Triều Tiên sang Trung Quốc ngày càng nhiều

biengioi bacHan-China


Công an biên phòng Trung Quốc kiểm tra xe quá cảnh từ Bắc Triều Tiên qua thị trấn Đơn Đông, tỉnh Liêu Ninh, 12/04/1213.
REUTERS/Jacky Chen


Theo báo chí Trung Quốc số ra ngày hôm nay, 10/05/2013, số lượt người Bắc Triều Tiên sang Trung Quốc trong năm 2012 đã tăng gần như gấp đôi so với các năm trước. Điều này chứng tỏ là có sự phát triển trong quan hệ thương mại song phương.


Theo Nam Phương Tuần báo (Nanfang Zhoumo), trích dẫn số liệu chính thức, trong năm 2012, có tới 180 600 lượt người Bắc Triều Tiên sang Trung Quốc, gần như gấp đôi so với số liệu của ba năm trước (103 900 lượt người).

Tuần báo này nhận xét: « Thường dân Bắc Triều Tiên không có quyền tự do ra nước ngoài như họ mong muốn. Do vậy, việc số lượt người ra nước ngoài tăng nhanh như vậy chắc chắn có một ý nghĩa chính trị ».

Trung Quốc có 1 415 km đường biên giới chung với Bắc Triều Tiên và trong những năm vừa qua, quan hệ thương mại giữa hai nước đã phát triển mạnh.

Người Bắc Triều Tiên sang Trung Quốc mua chủ yếu nhiên liệu, thức ăn và các đồ tiêu dùng.

Theo giới chuyên gia, Bắc Triều Tiên dường như xuất siêu kể từ năm 2011, nhờ có trao đổi mậu dịch với Trung Quốc, đồng minh quan trọng duy nhất của Bình Nhưỡng.

Ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh là duy trì ổn định tại Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo số liệu của hải quan Trung Quốc, trao đổi thương mại giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh chỉ chiếm có 0,1% tổng giá trị xuất nhập khẩu của Trung Quốc, trong lúc đó, trao đổi mậu dịch giữa Trung Quốc và Hàn Quốc cao gấp 50 lần.

Tổng giá trị xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên dường như cao hơn nhiều số liệu được công bố, nếu tính tới các giao dịch hàng đổi hàng giữa hai nước.




Switch mode views: