Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ngoại Trưởng Tillerson được TT Trump giao nhiệm vụ tái tạo quan hệ Mỹ-Nga

tillerson-tantaylan

Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson được đón chào theo cách truyền thống của thổ dân Maori ở Tân Tây Lan, gọi là “hongi” khi đến dinh thủ tướng quốc gia này. (Hình: AP Photo/Mark Tantrum)

WASHINGTON, DC (NV) – Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm Thứ Ba cho hay Tổng Thống Donald Trump đặc biệt giao cho ông nhiệm vụ tái tạo mối quan hệ giữa Mỹ và Nga.

Theo bản tin của hãng thông tấn UPI, khi phát biểu trong cuộc họp báo ở Wellington, Tân Tây Lan, bên cạnh Thủ Tướng Bill English, ông Tillerson cho hay mối quan hệ Mỹ-Nga “đang ở mức thấp và trở nên tệ hại hơn.”

Ông nói thêm rằng Tổng Thống Donald Trump “yêu cầu tôi khởi sự tiến trình tái giao tiếp với phía Nga để ổn định mối quan hệ này, không để suy thoái hơn nữa, rồi sau đó xác định các lãnh vực có quyền lợi tương đồng để có thể tái tạo sự tin tưởng.”

Ông Tillerson cho biết thêm là ông được lệnh từ Tổng Thống Trump không để ảnh hưởng chính trị của cuộc điều tra cáo giác Nga can dự vào bầu cử Mỹ năm 2016, cản trở việc phục hồi mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Nga, theo bản tin UPI.

Hiện có hai ủy ban tại Quốc Hội Mỹ và FBI đang điều tra cáo giác Nga can dự bầu cử 2016 ở Mỹ.
Mục tiêu điều tra nay gồm cả luật sư riêng của ông Trump là ông Michael Cohen, và ông Jared Kushner, con rể và cũng là cố vấn cao cấp của Tổng Thống Trump.

Các giới chức an ninh và tình báo Mỹ cho hay cố vấn của Tổng Thống Trump, gồm cựu cố vấn an ninh quốc gia, ông Michael Flynn, và cựu giám đốc điều hành ủy ban tranh cử, ông Paul Manafort, có liên lạc với các giới chức tình báo cao cấp Nga trong thời gian vận động tranh cử. (V.Giang)

Switch mode views: