Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Montenegro gia nhập NATO : Nga dọa trả đũa

Montenegro -NATO

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) tiếp thủ tướng Montenegro Dusko Markovic tại Washington ngày 05/06/2017.
REUTERS/Joshua Roberts

Ngày 05/06/2017, Montenegro chính thức trở thành thành viên thứ 29 của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO, bất chấp việc Nga đe dọa trả đũa.

Reuters cho biết thủ tướng Montenegro Dusko Markovic đã dự buổi lễ chào mừng sự kiện trên tại Washington, với sự có mặt của tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

 Bộ Ngoại Giao Mỹ hoan nghênh Montenegro, vì nước này đã quyết tâm “thực hiện quyền lựa chọn các liên minh cho riêng mình bất chấp việc các nước khác hợp lực nhằm gây sức ép”.

Với 620.000 dân, Montenegro là một trong những thành viên nhỏ nhất của NATO, nhưng sự gia nhập của nước này cho phép NATO từ nay có thể kiểm soát được toàn bộ khu vực ven biển Bắc Địa Trung Hải, từ eo biển Gibraltar cho tới biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.
 Vì thế, việc Montenegro gia nhập NATO đã khiến Matxcơva tức giận.

Điện Kremlin chỉ trích chính phủ Montenegro đi theo “con đường thù địch”.
Trong một thông cáo đưa ra hôm qua, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov nói Matxcơva có quyền trả đũa trên cơ sở có đi, có lại.

Hồi tháng 04/2017, Matxcơva đánh giá việc quốc gia thành viên của Nam Tư cũ gia nhập Liên Minh “phản ánh đường lối đối đầu ở châu Âu, tạo ra các giới tuyến mới”.

Switch mode views: