Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tổng thống Trump "gây khó khăn" cho sắc lệnh nhập cư

usa-trump nhapcu 3

Tổng thống Trump với những tuyên bố thẳng thừng về chính sách nhập cư đang gây bối rối.
REUTERS/Joshua Roberts

Vài ngay sau khi yêu cầu Tối Cao Pháp Viện Mỹ phục hồi sắc lệnh di trú, trên mạng xã hội Twitter tổng thống Donald Trump lại gây khó khăn cho bộ An ninh đối nội.

Trong tin nhắn Twitter ngày 05/06/2017, tổng thống Mỹ nói thẳng : sắc lệnh nhập cư là một hình thức cấm người nước ngoài vào Mỹ.

Từ Washington, thông tín viên đài RFI Anne-Marie Capomaccio giải thích :

"Sắc lệnh về nhập cư được Nhà Trắng ban hành không nhằm cấm mọi người đi lại, hay cấm người Hồi giáo vào Mỹ.

 Đây đơn thuần là một quyết định tạm thời để Hoa Kỳ xét lại chế độ cấp visa".
 Bộ trưởng đặc trách về An Ninh Nội Địa Mỹ đã giải thích như trên.

Thế nhưng, trên mạng xã hội Twitter, tổng thống Mỹ đã nói ngược lại với tuyên bố của ông John Kelly. Donald Trump viết : 'Đã tới lúc phải chấm dứt đi theo lối mòn. Sắc lệnh nhập cư thực sự là một quyết định cấm du lịch'.

Không hiểu là các luật gia có trách nhiệm khó khăn để bảo vệ chính sách của Nhà Trắng trước Tối Cao Pháp Viện nghĩ sao về phát biểu này của tổng thống Hoa Kỳ.
Nhiều luật sư cố vấn cho tổng thống, tới nay vẫn cố gắng thuyết phục công luận rằng, sắc lệnh này không nhắm vào người Hồi giáo.

Những tuyên bố theo kiểu trống đánh xuôi, kèn thổi ngược này và cách sử dụng những từ ngữ một cách thô thiển của ông Trump có thể sẽ là những đòn chí tử, chôn vùi hẳn sắc lệnh nhập cư đã được lãnh đạo Nhà Trắng ban hành.

Thế nhưng, những lời lẽ đó lại rất dễ dàng thuyết phục cử tri từng bỏ phiếu cho ông. Thông điệp của tổng thống Hoa Kỳ nhằm chủ đích hướng tới thành phần này".


Switch mode views: