Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nga bác bỏ cáo buộc oanh kích phe nổi dậy Syria

nga-my



Ngoại trưởng Nga S. Lavrov và đồng nhiệm Mỹ J. Kerry tại New York. Ảnh ngày 30/09/2015.
DOMINICK REUTER/AFP

Không quân Nga đã oanh kích ít nhất 30 mục tiêu tại Syria trong đợt không kích thứ nhì ngày 01/10/2015 trong số này có «4 vị trí » của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Nga bác bỏ cáo buộc tấn công vào phe nổi dậy ôn hòa thay vì tập trung nhắm vào quân khủng bố. Cùng lúc, Mỹ Nga thỏa thuận gặp nhau cấp tổng tham mưu để tránh xung đột trên không phận Syria.

Nga mở đợt không kích thứ hai tại Syria. Trong đợt này, máy bay Nga đã tấn công vào 30 vị trí của « khủng bố Hồi giáo » Al Qaida, Al Nostra, theo một đài truyền hình Liban thân Damas.
 Vài phút sau, Matxcơva xác nhận các oanh tạc cơ Sukhoi đã tấn công vào « 4 vị trí » của tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo, phá hủy một tổng hành dinh và một kho đạn ở Idleb, một xưởng làm xe bom ở Homs.

Theo AFP, ngày hôm qua 30/09/2015 tại Liên Hiệp Quốc, sau khi Nga mở đợt không kích đầu tiên tại Syria, đặt Hoa Kỳ vào chuyện đã rồi, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp đồng sự Nga Serguei Lavrov.
Hai bên đồng ý cần phải nhanh chóng tổ chức cho cấp chỉ huy quân đội Mỹ -Nga gặp nhau để tránh mọi « sự cố » trên không phận Syria giữa không quân Nga và máy bay của liên quân quốc tế oanh kích tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi Giáo.

Mặc khác, Mỹ và Pháp nghi ngờ mục tiêu của Nga không phải là tiêu diệt thánh chiến mà là tấn công vào lực lượng nổi dậy do Tây phương hậu thuẫn.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thẩm định « gần như chắc chắn » là Nga không tiêu diệt thánh chiến cực đoan như đã tuyên bố. Nếu mục tiêu của Nga là bảo vệ ông Al Assad thì hậu quả sẽ tai hại.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tuyên bố thẳng thừng hơn. Trả lời một câu hỏi chất vấn tại Quốc hội Pháp, ông Jean Yves Le Drian tuyên bố : Nga đã chính thức oanh kích tại Syria. Nhưng lạ thay, họ không đánh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo. Đây cũng là tuyên bố của Ngoại trưởng Laurent Fabius : dường như Nga không nhắm vào Daech.

Ngoại trưởng Nga đã phủ nhận những lời cáo buộc oanh kích quân đội Syria tự do, một lực lượng đối lập của Syria do Tây phương hậu thuẫn.
 Ông Serguei Lavrov lập luận mọi tổ chức chống chính phủ Syria đều là « khủng bố ».


Switch mode views: