Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tổng thống Putin đến Paris dự hội nghị về Ukraina

Phap-RUSSIA


Tổng thống Pháp Francois Hollande (P) tiếp đồng nhiệm Nga Vladimir Putin tại điện Elysée, Paris ngày 02/10/2015.
REUTERS/Regis Duvignau

Trước khi dự thượng đỉnh bốn bên về Ukraina, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hội kiến lãnh đạo Pháp François Hollande tại điện Elysée vào trưa nay. Paris và Matxcơva cố gắng san bằng bất đồng về hồ sơ Syria.

Tổng thống Pháp François Hollande tiếp lãnh đạo Nga ngày 02/10/2015 tại điện Elysée trước khi nguyên thủ hai nước họp lại vào chiều nay cùng với Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel và Tổng thống Ukraina Petro Porochenko để thúc đẩy tiến trình hòa bình cho Ukraina. Tuy nhiên thượng đỉnh bốn bên về Ukraina bị hồ sơ Syria làm lu mờ sau khi Matxcơva mở chiến dịch oanh kích tại Syria với mục đích « tiêu diệt quân khủng bố ».

Phủ tổng thống Pháp cho biết cuộc họp giữa ông Hollande và Putin đã diễn ra trong hơn một giờ đồng hồ và đôi bên « đã có những trao đổi sâu sắc » về Syria.
Paris nhắc lại với Matxcơva ba đòi hỏi về tiến trình chuyển tiếp chính trị cho Syria : một là Nga phải xác định rõ các mục tiêu tấn công nhắm vào quân Hồi giáo thánh chiến chứ không phải là phe nổi dậy.

Hai là bảo đảm an toàn cho thường dân Syria và ba là tính tới tương lai chính trị Syria mà ở đó không có Tổng thống Bachar Al Assad. Về điểm thứ ba, Pháp và Nga còn bất đồng sâu đậm.

Trở lại với hồ sơ Ukraina, trước khi khai mạc cuộc họp bốn bên, Thủ tướng Đức cũng có một cuộc họp song phương với Tổng thống Putin.

 Ông François Hollande thì gặp riêng Tổng thống Ukraina Porochenko. Trong cương vị nước chủ nhà, Paris nhấn mạnh « bối cảnh của hội nghị bốn bên lần này khác hẳn so với hồi tháng 2/2015 » khi tại Minks lãnh đạo Pháp, Đức, Ukraina và Nga đã thức trắng đêm để đạt được một thỏa thuận ngưng bắn cho miền đông Ukraina.


Switch mode views: