Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bình Nhưỡng kêu gọi hiệp định hòa bình cho bán đảo Triều Tiên

bankimoon



Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Su Yong và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, New York, 01/10/2015.
REUTERS/Andrew Kelly

Ngày 01/10/2015, tại Liên Hiệp Quốc, theo AFP, Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên tuyên bố muốn ký một hiệp định hòa bình khẩn cấp để chấm dứt nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Hoa Kỳ khẳng định sẵn sàng đối thoại với Bắc Hàn, với điều kiện phải đưa các vấn đề hạt nhân và nhân quyền vào đàm phán.

Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Yong Su cho rằng cần phải thay thế hiệp định ngừng bắn 1950-1953 bằng một thỏa thuận hòa bình vĩnh viễn, và điều này đòi hỏi « một quyết định táo bạo » của Hoa Kỳ.

Theo đại diện ngoại giao Bắc Triều Tiên, sự cố đọ súng tại biên giới Liên Triều hồi tháng 8, « khiến Châu Á và toàn thế giới lo ngại », một hiệp định hòa bình là rất cần để tránh cho hai miền Triều Tiên rơi vào đụng độ như cách nay hai tháng.

Hồi tháng 8/2015, sau sự cố một quân nhân Hàn Quốc bị trúng mìn tại vùng giới tuyến, quân đội Bắc Triều Tiên tại vùng biên giới được đặt trong tình trạng chiến tranh, trước khi Seoul và Bình Nhưỡng đạt được một thỏa thuận xuống thang.

Cuộc chiến Triều Tiên chấm dứt vào năm 1953, sau một thỏa thuận ngừng bắn, hai miền Nam Bắc Triều Tiên trên thực tế vẫn trong tình trạng chiến tranh.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tuyên bố trước Liên Hiệp Quốc, sẵn sàng môi giới cho đối thoại.

Hoa Kỳ nhiều lần nhắc lại, Bắc Triều Tiên phải chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân rất nguy hiểm, đe dọa an ninh khu vực, và cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc trước các đe dọa của Bắc Triều Tiên.

Các đàm phán 6 bên (bao gồm hai miền Triều Tiên, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản) về giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên đã không đạt được kết quả, trước khi bị đình chỉ năm 2008.

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Bắc Triều Tiên ngưng thử hạt nhân

Về phía Hàn Quốc, nhân ngày Quân lực hôm qua, theo trang mạng Channel News Asia, Tổng thống Park Geun-hy kêu gọi miền Bắc ngưng các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa, trong bối cảnh trước dịp kỷ niệm 70 thành lập đảng Lao động cầm quyền ở Bắc Triều Tiên, có khả năng Bình Nhưỡng sẽ cho phóng thử tên lửa, sau khi cơ sở hạt nhân Yongbyon tiếp tục hoạt động.

Nếu đúng là như vậy, theo một số nhà quan sát, căng thẳng lại sẽ tăng cao, và như vậy, các cuộc đoàn tụ gia đình dự kiến sẽ bị Bình Nhưỡng hủy bỏ.

Vào ngày 20/10 tới, một số gia đình người Triều Tiên bị ly tán do chia cắt đất nước, được chính quyền Bình Nhưỡng chấp nhận cho gặp lại nhau tại núi Kim Cương, Bắc Triều Tiên. Còn rất nhiều gia đình trong hoàn cảnh như vậy, nhưng cho đến nay, rất ít trong số họ có được phép hội ngộ.


Switch mode views: