Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bà Aung San Suu Kyi sẽ đi thăm Trung Quốc

aung san suu kyi



Lãnh đạo đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi.REUTERS/Aung Myin Yezaw

AFP dẫn nguồn tin từ đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ ( LND) hôm nay 4/11/2014 cho hay, bà Aung San Suu Kyi, người đang có tham vọng trở thành tổng thống Miến Điện, chuẩn bị đi thăm Trung Quốc trên cương vị là lãnh đạo đảng đối lập.

Một lãnh đạo cao cấp, xin giấu tên, của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ Miến Điện cho biết chuyến đi được dự kiến vào tháng 12/2014 tới đây. Tuy nhiên nhân vật này không tiết lộ cụ thể lãnh đạo đối lập sẽ tiếp xúc với ai ở Bắc Kinh trong chuyến đi tới.

Hiện tại đảng của bà Aung San Suu Ky được dự đoán có nhiều khả năng giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội tổ chức vào cuối năm 2015.
 Trở ngại chính để lãnh đạo LND được bầu làm tổng thống Miến Điện một khi đảng của bà giành thắng lợi là bản Hiến pháp hiện nay.

Theo đó, bà vẫn bị cấm không được đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo đất nước vì có thân nhân gần gũi (chồng và con) mang quốc tịch nước ngoài.
Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ đang hy vọng Quốc hội Miến Điện sửa đổi điều khoản này của Hiến pháp.

Tuần tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tới Miến Điện để dự hội nghị thượng đỉnh của khu vực.

 Tuần trước ông Obama đã có cuộc điện đàm với bà Aung San Suu Kyi, trong đó ông có đề cập đến việc Washington có thể “ủng hộ những cố gắng nhằm thúc đẩy môi trường chính trị cởi mở hơn”  ở Miến Điện.

Hôm nay, Nhà trắng thông báo, Tổng thống Mỹ nhân dịp này sẽ gặp bà Aung San Suu Kyi vào ngày 14/11 tới.

Trung Quốc trước đây từng ủng hộ tích cực chế độ độc tài quân sự Miến Điện, hiện vẫn là nước đầu tư lớn tại Miến Điện tuy không còn giữ vị thế thượng phong kể từ khi Miến Điện mở cửa cho các nhà đầu tư phương Tây vào năm 2011.


Switch mode views: