Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đài Loan bác bỏ căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc

apec -2014

Công nhân lắp đặt đèn trang trí cho thượng đỉnh APEC sắp tới tại công viên Olympic Bắc Kinh, 30/10/2014.REUTERS/Stringer

Quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đang trên đà tiến triển tốt. Cựu phó tổng thống Đài Loan, Tiêu Vạn Trường, phát biểu như trên vào hôm nay, 03/11/2014.
Ông chuẩn bị đến dự hội nghị APEC tổ chức tại Trung Quốc trong hai ngày 10 và 11/11/2014.

Đại diện cho Tổng thống Mã Anh Cửu đến dự hội nghị của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), cựu Phó tổng thống Đài Loan Tiêu Vạn Trường trong cuộc họp báo hôm nay cho biết :
« Quan hệ với Trung Quốc trong hơn một chục năm qua, khi trồi khi sụt, nhưng nhìn chung, thì bang giao giữa hai bờ eo biển Đài Loan êm thắm, ổn định và không có dấu hiệu cho thấy mối bang giao đó có thể bị xấu đi ».

Cựu lãnh đạo Đài Loan phải lên tiếng như trên sau tiết lộ của Hoàn Cầu Thời Báo, một tờ báo do đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát.
Tờ báo này tố cáo Đài Loan tìm cách chiêu dụ sinh viên ở Hoa lục hợp tác với Đài Bắc để theo dõi, dọ thám Trung Quốc.

Đài Loan đã bác bỏ những cáo buộc trên. Một tờ báo của Đài Loan, đặt trụ sở ở Đài Bắc cho rằng, tin do Hoàn Câu Thời Báo tung ra nhằm trả đũa vụ Đài Loan vào tháng 8/2014 cho mở điều tra liên quan đến một quan chức cao cấp của Đài Loan, Trương Hiển Diệu, bị tố cáo cung cấp thông tin mật cho Trung Quốc.

Ngoài ra, quan hệ giữa Đài Loan với Trung Quốc cũng đã xấu đi sau vụ Tổng thống Mã Anh Cửu hai lần lên tiếng ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông.

Tới nay, Trung Quốc dứt khoát từ chối để Tổng thống Đài Loan tham dự thượng đỉnh APEC, do vậy Đài Bắc chỉ cử các cố vấn đặc trách về thương mại, kinh tế đến dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á -Thái Bình Dương.


Switch mode views: