Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Du khách đến Việt Nam ít quay trở lại


HÀ NỘI (NV) .- Trong khi Việt Nam tìm nhiều cách để lôi kéo du khách ngoại quốc, kể cả đơn phương miễn visa thì chỉ có 6% du khách ngoại quốc muốn quay trở lại Việt Nam thêm một lần nữa.
VN-DuLich

Du khách nước ngoài mặc cả tiền đi xe xích lô ở Hà nội. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Kết quả một cuộc khảo sát do Liên hiệp Châu Âu tài trợ để thực hiện từ tháng 4 đến tháng 8-2014, tại Sa Pa (Lào Cai), Hạ Long (Quảng Ninh), Huế (Thừa Thiên – Huế), Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam) cho thấy, chỉ có 6% du khách ngoại quốc muốn quay trở lại Việt Nam.

Có tới 90% những người tham gia cuộc khảo sát là những du khách từ ngoại quốc đến thăm Việt Nam lần đầu.

 Lý do khiến du khách ngoại quốc không muốn trở lại Việt Nam lần nào nữa vì dịch vụ yếu kém nhưng phí lại cao, ô nhiễm, phương tiện vận chuyển thiếu tiện nghi, cách thức đầu tư  - khai thác du lịch không thích hợp.

Tình trạng an ninh – trật tự tồi tệ cũng là một trong những lý do khiến du khách ngoại quốc không muốn qay trở lại Việt Nam.
Tuần trước, Công an quận 1, Sài Gòn bị chỉ trích mạnh mẽ vì làm tổn hại uy tín quốc gia khi phát truyền đơn cảnh báo du khách đề phòng cướp giật dẫu cho thực tế đúng là như vậy.  

Kết quả cuộc khảo sát vừa kể chắc chắn làm viên chức nhiều ngành và doanh giới Việt Nam – những nơi, những người đang tìm cách thu hút du khách ngoại quốc choáng váng.

Tháng trước, Tổng cục Du lịch Việt Nam và Cục hàng Không Việt Nam cùng gửi nhà cầm quyền trung ương một văn bản, đề nghị miễn visa cho du khách của 9 quốc gia để “vực dậy thị trường du lịch và hàng không”.

 Theo văn bản vừa kể thì hai cơ quan nêu trên đề nghị nhà cầm quyền CSVN nên miễn visa cho du khách: Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Canada, Úc, New Zealand và Ấn Độ.

Đề nghị chế độ Hà Nội đơn phương miễn visa cho du khách đã được nhiều cơ quan hữu trách liên tục nêu ra suốt vài tháng qua.

Hồi tháng sáu, trong cuộc đối thoại giữa đại diện CSVN với cộng đồng doanh nghiệp, Nhóm công tác Du lịch thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam chính thức đề nghị nhà cầm quyền trung ương nên đơn phương miễn visa để cứu ngành du lịch, thương mại, dịch vụ (nhà hành, khách sạn, vận tải,…), bởi lượng du khách đã giảm đáng kể.

Nhóm công tác Du lịch thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam nhận định, công dân các quốc gia: Hoa Kỳ, Canada, Liên hiệp châu Âu, Úc, Hồng Kông, Đài Loan, sẽ đem lại doanh thu lớn cho du lịch Việt Nam.
 Cũng vì vậy, họ đề nghị ngoài việc miễn visa, chính quyền nên kéo dài thời gian cho phép cư trú không cần visa đến 30 ngày.

Đến tháng 7-2014, sau khi Hội đồng Tư vấn Du lịch, bao gồm viên chức các ngành du lịch, thương mại, lãnh đạo một số doanh nghiệp du lịch, vận tải, kinh doanh khách sạn,… lập lại khuyến nghị của Nhóm công tác Du lịch thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, Tổng cục Du lịch Việt Nam chính thức đề nghị nên đơn phương miễn visa cho du khách Bắc Mỹ, Liên hiệp châu Âu, Úc, Hồng Kông, Đài Loan.

Việt Nam hiện miễn visa trong 30 ngày cho công dân các quốc gia thuộc khối ASEAN (trừ Brunei thời hạn miễn visa chỉ có 14 ngày).
Việt Nam cũng đã thực hiện đơn phương miễn visa trong 30 ngày cho du khách tất cả các quốc gia khi họ đến đảo Phú Quốc.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đơn phương miễn visa trong vòng 15 ngày cho công dân:  Nga, Nhật, Nam Hàn, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển.
Tổng cục Du lịch Việt Nam đề nghị tăng thời gian cư trú không cần visa cho công dân bảy quốc gia này lên thành 30 ngày.

Sang tháng 8, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch của Việt Nam, đề nghị miễn visa cho du khách: Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Canada, Úc, New Zealand và Ấn Độ.

Đề nghị mới nhất vào cuối tháng trước của Tổng cục Du lịch Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam là sự lập lại đề nghị của  Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch của Việt Nam hồi tháng 8.

So với khuyến nghị ban đầu của Nhóm công tác Du lịch thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam và Hội đồng Tư vấn Du lịch, đề nghị nhà cầm quyền trung ương đơn phương miễn visa cho du khách ngoại quốc của liên bộ Giao thông Vận tải và Văn hóa - Thể thao - Du lịch, cũng như Tổng cục Du lịch Việt Nam và Cục hàng Không Việt Nam đã bị thu hẹp đáng kể.

Khu vực Bắc Mỹ chỉ còn Canada, không đề nghị miễn visa cho công dân Hoa Kỳ. Liên hiệp châu Âu chỉ còn năm quốc gia, không đề nghị đơn phương miễn visa cho công dân nhiều quốc gia khác cũng thuộc EU.

Khu vực châu Á không còn đề nghị đơn phương miễn visa cho Hồng Kông và Đài Loan
Tuy nhiên lý do của việc đưa ra đề nghị đơn phương miễn visa thì không thay đổi.

Cả doanh giới lẫn các viên chức du lịch, thương mại, vận tải ở Việt Nam đều công khai bày tỏ hy vọng, việc đơn phương miễn visa sẽ thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam để các doanh nghiệp và kinh tế không sụp đổ. (G.Đ)

Switch mode views: