Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Liên doanh Philippines - Anh cùng khai thác dầu ở Biển Ðông


MANILA, Philippines (AP) - Chủ tịch một công ty năng lượng Philippines cho hay một công ty dầu khí quốc doanh nhà nước Trung Quốc không trả lời đề nghị cùng khai thác tài nguyên trong khu vực đang có tranh chấp ở Biển Ðông, tuy nhiên việc khoan khí đốt nơi này sẽ được tiến hành vào năm 2016 cho dù có hợp tác hay không.

Philippines-Pangilinan
Ông Pangilinan là chủ tịch công ty Philex Petroleum Corp. (Hình: AP/Photo)

Ông Manuel Pangilinan nói rằng công ty liên doanh Philippines-Anh, có tên Forum Energy PLC Offshore Oil Corp, dự trù sẽ thăm dò khu vực Bãi Cỏ Rong (Reed Bank), nằm về phía Tây Bắc đảo Palawan của Philippines.

 Các tàu Philippines và Trung Quốc từng đối đầu ở nơi này ba năm trước đây.

Ông Pangilinan cho hay công ty Trung Quốc CNOOC chưa trả lời nhưng công ty Forum vẫn tiếp tục nỗ lực liên lạc với họ.
Ông cũng cho biết thêm rằng dự án này chưa thu hút được các nhà đầu tư khác vì nằm trong vùng tranh chấp và họ không muốn làm mất lòng Trung Quốc.

Ông Pangilinan là chủ tịch công ty Philex Petroleum Corp., có cổ phần lớn trong công ty Forum Energy, trụ sở đặt tại London, vừa được chấp thuận cho khởi sự thăm dò.

Cuộc họp đầu tiên giữa Philex Petroleum Corp. với chủ tịch CNOON là Yanng Hua đã diễn ra lần đầu tiên vào năm 2012, nhưng từ đó đến nay không có tiến triển gì.
Dù vậy, Forum vẫn dự trù sẽ khoan thử hai giếng đầu tiên vào đầu năm 2016.

Bộ Năng Lượng Philippines đã gia hạn chương trình khoan thử của Forum thêm một năm, cho đến ngày 15 Tháng Tám 2016 là hạn chót để hoàn tất giao kèo.

Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino III, hôm Thứ Ba bày tỏ sự lo ngại về việc hai tàu thăm dò của Trung Quốc xuất hiện gần Bãi Cỏ Rong hồi Tháng Sáu có thể là để chuẩn bị cho việc khoan tìm kiếm dầu nơi này.

Hồi Tháng Ba năm 2011, tàu Trung Quốc đã tìm cách đuổi một tàu thăm dò của Philippines ra khỏi khu vực này.

Switch mode views: