Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mùa gặt ở California bị nhiều thiệt hại vì hạn hán


SACRAMENTO, California (Sacbee) - Hiện đang là mùa gặt ở nhiều nơi khắp tiểu bang California, và các chỉ dấu sơ khởi cho thấy ảnh hưởng nặng nề của tình trạng hạn hán đối với các nông phẩm như rau trái và quả của tiểu bang này.
California-khohan


Hạn hán tại một nông trại trồng dưa ở Firebaugh, California. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)



Ðủ mọi loại nông phẩm được người tiêu thụ ở cả trong vào ngoài nước Mỹ ưa thích, đang bị tình trạng thiếu hụt nước trầm trọng làm giảm mạnh lượng thu hoạch.

Số thu hoạch của gạo của vùng Sacramento Valley, được dùng trong các nhà hàng sushi trên khắp nước Mỹ và và bán sang Á Châu, sẽ ít hơn mọi năm.
Số lượng nho dùng để sản xuất rượu chát nổi tiếng thế giới của California cũng sẽ ít hơn, và lượng thu hoạch của các vườn cam trong vùng San Joaquin Valley nay cũng ít hơn.

Số lượng cỏ và bắp dùng để nuôi các đàn bò vắt sữa của tiểu bang cũng giảm và số lượng trái pistachio (hồ trăn) cung cấp cho thị trường cũng sẽ ít hơn.
Ngay cả trái hạnh nhân (almond), vốn trở thành một kỹ nghệ lớn ở California vài năm trở lại đây, cũng sẽ không được nhiều như trước.

Ðiều này sẽ làm cho hàng ngàn nông gia lo lắng vì đã phải hy sinh các loại cây trái khác để có nước tưới các vườn hạnh nhân của mình.
Tuy còn nhiều loại sản phẩm chưa gặt hái, người ta thấy rõ ràng là tình trạng hạn hán đã gây tổn thất quan trọng cho nền kinh tế ở vùng thôn quê tiểu bang California.

Số lợi tức của từ các trang trại giảm sút, số người có việc làm cũng ít đi và cho đến nay, mực nước mưa có được trong năm cũng không thay đổi gì cho tình trạng hiện nay.
Có khoảng 420,000 mẫu đất trồng trọt đã không được sử dụng trong năm nay, chiếm khoảng 5% tổng số diện tích.

Các nhà kinh tế tại đại học UC Davis nói rằng nông nghiệp, trị giá khoảng $44 tỉ mỗi năm ở California, sẽ bị thiệt hại vì thu hoạch thấp và giá nước tăng cao, vào khoảng $2.2 tỉ năm nay.

Switch mode views: