Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Lần đầu tiên Tokyo sẽ góp quân cho lực lượng lính mũ xanh

Japan-army


Nhật Bản có thể sẽ đóng góp quân cho lực lượng Mũ nồi xanh của Liên Hiệp Quốc.Junko Kimura/Getty Images


Hôm qua 26/09/2014, theo AFP, lần đầu tiên Nhật Bản và trước đó là Mêhicô thông báo quyết định cung cấp binh sĩ cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, trong bối cảnh số lượng xung đột toàn cầu đang có xu hướng gia tăng.

 Trong phiên họp hôm qua tại Liên Hiệp Quốc, dưới sự chủ tọa của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố Tokyo sẽ xem xét lại các quy định của luật pháp trong lĩnh vực an ninh để có thể đóng vai trò tích cực hơn trong việc duy trì hòa bình.

 Hiện tại, Hiến pháp « chủ hòa » của Nhật Bản cấm việc triển khai quân đội trong các hoạt động bên ngoài lãnh thổ, cho dù Nhật là quốc gia đóng góp tài chính thứ hai cho các hoạt động duy trì hòa bình quốc tế, sau Hoa Kỳ.

Vào năm 1992, Nhật Bản đã từng gởi 600 quân đến Cam Bốt tham gia chiến dịch duy trì hòa bình của Liên hiệp quốc ( Apronuc), nhưng chỉ tham gia xây dựng cầu đường.

Còn bây giờ, Nhật Bản sẽ đóng góp quân cho lực lượng lính mũ xanh thường trực của Liên hiệp quốc. Lực lượng này sẽ được triển khai đến những nơi nào cần đến.

Trước đó, ngày thứ Năm 25/09, Tổng thống Mêhicô Enrique Pena Nieto tuyên bố tại diễn đàn Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, kể từ giờ Mêhicô sẽ tham gia các hoạt động Mũ nồi xanh.

 Nói chuyện với báo giới, một lãnh đạo lực lượng Mũ nồi xanh của Liên Hiệp Quốc, nhà ngoại giao Pháp Hervé Ladsous, đánh giá cao quyết định của Nhật Bản và Mêhicô.

Hiện tại, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đạt con số kỷ lục, với 130.000 người, bao gồm các quân nhân, cảnh sát và nhân viên dân sự, tham gia vào 16 chiến dịch khác nhau trên khắp thế giới.

Riêng nước Pháp cam kết huấn luyện 20.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình hàng năm.
Số lượng xung đột tăng vọt và mức nguy hiểm của các hoạt động này khiến nhiệm vụ của lực lượng Mũ nồi xanh ngày càng khó khăn hơn.

 Mới đây Philippines đã phải rút toàn bộ lực lượng trên cao nguyên Golan, thuộc FNUOD (lực lượng kiểm soát việc tôn trọng ngừng bắn), sau khi có các đụng độ với phe nổi dậy Syria và việc các binh sĩ Mũ nồi xanh Fidji bị bắt làm con tin.

 Trọng Thành

   Nhật Bản - Châu Á - Quốc tế - Liên Hiệp Quốc -Quân sự

Switch mode views: