Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Anh, Bỉ, Đan Mạch tham gia chiến dịch chống 'Nhà Nước Hồi Giáo'

LONDON (AP) – Anh, Bỉ, Đan Mạch hôm Thứ Sáu đồng ý gia nhập liên minh quốc tế chống IS  và sẽ đưa máy bay chiến đấu góp phần trong chiến dịch oanh kích ở Iraq.

Britain-Iraq-Vote

Trụ sở quốc hội Anh ở London, nơi đã thảo luận và biểu quyết đồng ý tham gia chiến dịch chống IS hôm Thứ Sáu 26 tháng 9, 2014. (Hình: AP/Kirsty Wigglesworth)



Sau khi Thủ Tướng David Cameron trình bày những lý do Anh Quốc cần phải đóng góp vào cuộc chiến đấu chống tổ chức Hồi Giáo quá khích IS, Quốc Hội đã thảo luận căng thẳng suốt 6 tiếng đồng hồ, và cuối cùng đi tới biểu quyết đồng ý, với tỷ lệ phiếu thuận 524-43.

Quốc Hội Bỉ cũng chấp thuận gia nhập liên minh với biểu quyết 114-2.

Thủ Tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt nói rằng chính quyền của bà sẽ triển khai 4 máy bay chiến đấu và thêm 3 máy bay dự bị cùng 250 quân nhân phục vụ trong thời hạn 12 tháng.

 Quốc Hội Đan Mạch sẽ phải biểu quyết chấp thuận nhưng việc này được xem là chỉ có tính cách thủ tục.
Anh Quốc sẽ triển khai các máy bay chiến đấu oanh tạc Tornado, một số đã sẵn có ở Cyprus, với tầm hoạt động tới toàn thể lãnh thổ Iraq.

Máy bay Tornado của Không Quân Hoàng Gia Anh góp một phần quan trọng trong việc tấn công các mục tiêu di động bằng hỏa tiễn Dual Mode Brimstone, đánh vào các xe nhỏ gắn đại liên hay hỏa tiễn của chiến binh Hồi Giáo.

Nghị quyết của Quốc Hội Anh không đề cập đến hành động quân sự trên lãnh thổ Syria.

 Thủ Tướng Cameron lập luận rằng can thiệp ở Iraq là có cơ sở pháp lý vì chính phủ Iraq yêu cầu trợ giúp, còn ở Syria có thể là bất hợp pháp vì Tổng Thống Bashar al-Assad không đề nghị nước ngoại hỗ trợ.

Tất cả các quốc gia Âu Châu, trong đó Pháp là nước đầu tiên, tham gia chiến dịch không quân chống IS đều không đồng ý thực hiện những cuộc oanh kích ở Iraq, đến nay việc tấn công này chỉ dành riêng cho các máy bay Hoa Kỳ và 5 nước Á Rập. (HC)

Switch mode views: