Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài

               Suy Tư Dòng Đời:

  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thổ Nhĩ Kỳ 'không trả tiền cho IS để chuộc mạng con tin'


ISTANBUL, Thổ Nhĩ Kỳ (Reuters) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan, hôm Chủ Nhật nói rằng quốc gia này không trả tiền đổi lấy việc nhóm IS thả các con tin bị họ cầm giữ, tuy nhiên ông cũng từ chối không cho biết là điều này có khiến Thổ Nhĩ Kỳ nay rảnh tay để tham gia vào nỗ lực chống khủng bố hay không.

Tayyip-Erdogan
Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho hay đã không trả tiền để chuộc con tin. (Hình: Getty Images)

Các nhân viên tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đưa 46 con tin bị thành phần IS bắt giữ ở khu vực Bắc Iraq về nước hôm Thứ Bảy sau hơn ba tháng bị giam cầm, trong một nỗ lực mà ông Erdogan gọi là cuộc hành quân giải cứu bí mật.

“Việc thương thuyết trả tiền là điều hoàn toàn không có... Ðây là một thành công về mặt ngoại giao,” ông Erdogan nói trước khi lên đường sang New York tham dự cuộc họp của Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc.

Các nguồn tin an ninh cho hay con tin được thả ra ở thị trấn Tel Abyad trên lãnh thổ Syria nằm sát với Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi được chuyển từ thành phố Raqqa ở Syria, hiện do IS kiểm soát.

Các con tin, gồm cả tổng lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ, con cái các nhân viên ngoại giao và các lính biệt kích bảo vệ an ninh, đã bị bắt tại tòa tổng lãnh sự ở Mosul hôm 11 Tháng Sáu trong cuộc tiến chiếm chớp nhoáng của thành phần phiến quân Hồi Giáo Sunni.

Việc họ bị cầm giữ đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO và cũng là đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Ðông, phải bó tay trong nỗ lực chống IS.

Khi gặp các con tin và gia đình họ hôm Chủ Nhật, ông Erdogan nói rằng việc tham dự vào các nỗ lực chống IS của quốc gia này đã bị ngăn trở vì lo ngại cho an toàn của họ.

“Nhiệm vụ chính của chúng tôi là an toàn mạng sống của quý vị. Cùng lúc đó, chúng tôi cũng phải nghĩ tới danh tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ,” ông Erdogan nói.

“Chúng tôi có thể nhanh chóng chấp nhận một số đề nghị của liên minh. Nhưng chúng tôi không thể đồng ý với một số điều khác vì có 49 mạng sống phải nghĩ tới và sẽ không làm được gì nếu vấn đề này chưa được giải quyết.”


Switch mode views: