Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

FBI theo dõi công dân Mỹ trở về từ chiến trường Syria


WASHINGTON (Reuters) - Một số trong khoảng 100 người Mỹ từng đến Syria và Iraq để gia nhập các nhóm quá khích như IS nay đã trở về Mỹ, theo giới hữu trách hôm Thứ Hai.

Syria-Hoaky

Mỹ sẽ gia tăng theo dõi những người trở về từ Syria. (Hình: Getty Images)



Sự kiện này diễn ra trong lúc có lo ngại là các tay súng chiến đấu ở ngoại quốc này sẽ là mối đe dọa cho an ninh nội địa Mỹ.

Các giới chức an ninh Mỹ khi tiết lộ cho báo chí hay về vấn đề này không cho biết con số chính xác bao nhiêu người đã trở về.

Trong mấy tuần trở lại đây, giới hữu trách Mỹ đưa ra các ước tính vào khoảng 100 người Mỹ đã tìm cách gia nhập hàng ngũ quá khích ở Syria và Iraq, kể cả nhóm IS.

Khi được hỏi chi tiết về con số 100 này, một giới chức Mỹ cho hay như sau: “Ðây gồm cả những người đã ra đi, những người tìm cách đi, những người đã đi và nay trở về - hiện đang dưới sự theo dõi của FBI.”
Nói chung, giới chức trách nhiệm ước tính có khoảng 15,000 người từ 80 quốc gia đã tìm cách hoặc đến được Syria và Iraq để tham gia cuộc chiến, kể cả 2,000 người Âu Châu.

“Ðiều mà chúng tôi nhìn thấy là làn sóng người chưa từng thấy trước đây. Ðây chính là tầm vóc của vấn đề,” một giới chức cho hay.

Một trong những điểm chính trong việc xuất hiện trước Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc của ông Obama tuần này là tìm sự hậu thuẫn của Liên Hiệp Quốc về chiến lược đối phó với mối đe dọa của các tay súng trung thành với IS cũng như các nhóm quá khích khác, nay đang tìm cách trở về quốc gia nhà của họ và mở ra các cuộc tấn công nhắm vào thường dân.

Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc dự trù sẽ thông qua một nghị quyết hôm Thứ Tư này để yêu cầu các quốc gia trên thế giới có hành động ngăn chặn các nỗ lực tuyển mộ cùng ra đi gia nhập các nhóm quá khích.

Trong thời gian tới đây, Tòa Bạch Ốc sẽ mở một cuộc họp nhằm đưa ra phương cách để đối phó với việc tuyển mộ của thành phần quá khích.

Chính phủ Mỹ hiện đã đặt các giới chức an ninh liên bang ở Los Angeles và Boston để phối hợp các nỗ lực chống tuyển mộ trong vùng và chuẩn bị các biện pháp tương tự ở Minneapolis, tiểu bang Minnesota.


Switch mode views: