Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cuba cử chuyên gia đến giúp Sierra Leone chống dịch Ebola

WHO Margaret Chan


Tổng giám đốc WHO Margaret Chan và Bộ trưởng Y tế Cuba Roberto Morales Ojeda - REUTERS /Pierre Albouy


Chính quyền Cuba vào hôm qua, 12/09/2014, đã thông báo gởi 165 bác sĩ và y tá đến Sierra Leone để hỗ trợ việc chống dịch Ebola, đã làm hơn 2400 người chết ở Tây Phi.

 Theo Tổ chức Y tế Thế giới OMS/WHO, đây là đóng góp chuyên gia y tế quan trọng nhất của một quốc gia từ khi cơn dịch bộc phát vào đầu năm nay.

Theo bà Margaret Chan, Tổng giám đốc WHO (OMS), hiện nay giới y tế kể như là thiếu mọi thứ trước cơn dich không thuyên giảm, nhưng thiếu nghiêm trọng nhất là nhân sự.

Bệnh Ebola có tính truyền nhiễm rất cao, và theo OMS, phải cần đến 200 chuyên viên - 20% là người nước ngoài - để chăm sóc, chữa trị cho mỗi 70-80 bệnh nhân.
Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá là còn thiếu từ 500 đến 600 nhân viên nước ngoài và 1000 người tại chỗ để chống chọi với Ebola trong khu vực.

 WHO (OMS) hiện chỉ có gần 200 chuyên gia quốc tế, cũng như tổ chức Y sĩ Không Biên giới MSF, ở tuyến đầu chống dịch Ebola, bên cạnh số 300 người khác có thể huy động được.

Đoàn chuyên gia y tế Cuba gồm 62 bác sĩ và 103 y tá, sẽ hoạt động ở Sierra Leone trong vòng 6 tháng.
Theo Bộ trưởng Y tế Cuba, Roberto Morales, họ sẵn sàng làm việc với đồng nghiệp Hoa Kỳ.

Những người được cử đến Sierra Leone, theo ông Roberto Morales đều đã tham gia vào các tình huống sau thiên tai và dịch bệnh, và đều là những người tình nguyện.
Cuba không giải thích lý do tại sao cử toàn bộ số người nói trên đến Sierra Leone, nơi mà theo AFP có rất nhiều người đến cư ngụ ở Cuba.
Ông Morales chỉ giải thích đơn giản là "không muốn phân tán lực lượng, và muốn giới hạn nguy cơ lây nhiễm".

Một đặc tính của dịch bệnh Ebola hiện nay là tỷ lệ lây nhiễm rất cao trong giới chữa bệnh, kể cả người nước ngoài.
Đã có 4 người Mỹ bị nhiễm Ebola ở Libéria, nước bị dịch nghiêm trọng nhất cùng với Guinée.

Hoa Kỳ đã triển khai khoảng 100 chuyên gia tại những nước bị dịch bệnh, trong số này có khoảng 70 người đến từ các Trung tâm phòng ngừa dich bệnh CDC của Mỹ.
Theo phát ngôn viên Nhà Trắng, vào thứ Ba tuần tới, đích thân Tổng thống Obama sẽ đến trụ sở CDC ở Atlanta để thảo luận về chiến lược đối phó với dịch Ebola.
Cuba hiện nay có khoảng 50 000 bác sĩ và nhân viên y tế hoạt động tại khoảng 60 quốc gia.


Switch mode views: