Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Pháp-Mỹ gia tăng nỗ lực chống Nhà nước Hồi giáo

IRAQ-HOLLANDE 2

Tổng thống Pháp François Hollande được tiếp đón bởi Massoud Barzani, lãnh đạo vùng Kurdistan Irak - REUTERS /Azad Lashkari

Tổng thống Pháp François Hollande và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gia tăng nỗ lực để tìm cách đánh bại lực lượng Nhà nước Hồi giáo, mà hiện đang chiếm đóng một phần lãnh thổ của Irak và Syria.

Tại thủ đô Bagdad hôm qua, 12/09/2014, Tổng thống Pháp đã hứa sẽ yểm trợ hơn nữa cho Irak về mặt quân sự để giúp nước này chống Nhà nước Hồi giáo.

Sau Bagdad, ông Hollande đã đến Erbil, thủ phủ của vùng Kurdistan Irak, nơi mà hàng trăm ngàn người tản cư đang lánh nạn trước các đợt tấn công của phe thánh chiến Hồi giáo từ đầu tháng 8.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Kurdistan Massoud Barzani, Tổng thống Hollande đã loan báo việc thiết lập một cầu không vận cho những ai muốn rời khỏi Irak.
Chiếc máy bay của Tổng thống Pháp đã chở theo 15 tấn hàng cứu trợ nhân đạo, chủ yếu là lều, trao cho các tổ chức phi chính phủ ở Erbil. Tổng thống Pháp đã rời Irak tối qua.

Về phần Ngoạì trưởng Mỹ John Kerry, hôm nay 13/09/2014 đến Cairo để thảo luận với các nhà lãnh đạo Ai Cập về việc chống Nhà nước Hồi giáo.
 Trọng tâm của các cuộc hội đàm là liên minh quốc tế mà Hoa Kỳ muốn thiết lập để diệt trừ lực lượng Hồi giáo cực đoan này.

Hôm qua, tại Ankara, ông Kerry đã tìm cách thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào liên minh quốc tế nói trên. Hiện giờ, 10 quốc gia Ả Rập đã đồng ý tham gia liên minh cùng với các nước châu Âu.
Chủ nhật vừa qua, lãnh đạo Liên đoàn Ả Rập đã kêu gọi các nước trong khối này đối phó với Nhà nước Hồi giáo về mặt quân sự lẫn chính trị.

Các nước Ả Rập nay sợ rằng lực lượng Nhà nước Hồi giáo sẽ phối hợp với các nhóm thánh chiến ở những nước này, tức là những người đi chiến đấu ở Irak và Syria sẽ trở về nước để gây loạn.

Tuy nhiên, theo thông tín viên RFI tại Washington, Jean-Louis Pourtet, việc thành lập liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo sẽ không dễ dàng :
« Cho dù tuyên bố tin tưởng là liên minh quốc tế sẽ được thiết lập, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry báo trước rằng liên minh này sẽ không ra đời ngay lập tức.

 Tại Jeddah, Ả Rập Xê Út thứ năm vừa qua, khoảng 10 nước Ả Rập đã tuyên bố ủng hộ một chiến dịch quân sự phối hợp, nhưng không nói rõ là họ sẽ cộng tác với nhau như thế nào.

Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh quan trọng và là một thành viên khối NATO, tuy có mặt tại cuộc họp ở Jeddah nhưng đã không ký vào thông cáo kết thúc cuộc họp.
 Ả Rập Xê Út và các vương quốc khác ở vùng Vịnh còn ngần ngại, chưa muốn đóng góp lực lượng bộ binh, là vì họ còn bực mình về chuyện Tổng thống Obama đã đổi ý vào năm ngoái.

Sau khi loan báo sẽ oanh kích vào lực lượng Tổng thống Bachar al-Assad, bị tố cáo đã dùng khí độc tấn công vào thường dân ở Syria, Tổng thống Mỹ đã rút lại quyết định này.

 Các đồng minh Ả Rập nay nghi ngờ quyết tâm của Tổng thống Obama trong việc chống Nhà nước Hồi giáo.
Có một điều nghịch lý, đó là chế độ Syria và ngay cả Iran lại sẵn sàng hợp tác với Washington, nhưng chính quyền Mỹ đã bác bỏ những đề nghị đó.

Ông John Kerry đã tuyên bố rằng sự có mặt của Iran tại hội nghị Paris vào tuần tới là « không thích hợp ».

Switch mode views: