Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Indonesia trước nguy cơ bế tắc chính trị kéo dài


INDONESIA-ELECTION 7
2 ứng cử viên Joko Widodo ( T ) và Prabowo Subianto.
REUTERS/Darren Whiteside/Beawiharta


Trên nguyên tắc, đô trưởng Jakarta Joko Widodo, biệt danh Jokowi, sẽ được tuyên bố đắc cử tổng thống ngày mai, 22/07/2014 khi ủy ban bầu cử Indonesia thông báo kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 09/07 vừa qua.
Thế nhưng, bế tắc chính trị tại quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới này có nguy cơ kéo dài nhiều tuần nữa.

Sau cuộc bầu cử vừa qua, cả hai ứng cử viên, Jokowi và cựu tướng Prabowo Subiano đều tuyên bố chiến thắng, trong khi theo các thẩm định, đô trưởng Jakarta thu được đến gần 53% số phiếu, còn đối thủ của ông chỉ được hơn 47% số phiếu.

Theo nhận xét của ông Kevin Evans, một nhà phân tích Indonesia, được hãng tin AFP trích dẫn hôm nay, kết quả cuộc bầu cử rất sát sao, điều chưa từng có kể từ khi nhà độc tài Suharto bị lật đổ vào năm 1998, đưa Indonesia theo con đường dân chủ.

Sau khi đã lên như nhiều gặp gió trên sân khấu chính trị Indonesia, nếu đắc cử, ông Jokowi sẽ là tổng thống đầu tiên không có liên hệ gì đến chế độ độc tài, đánh dấu sự trỗi dậy của một thế hệ chính khách mới.

Ông được xem là một lãnh đạo liêm khiết, không dính đến bất cứ bê bối tài chính nào, khác với nhiều chính khách khác của Indonesia, một trong những quốc gia tham nhũng nặng nề nhất thế giới.

Trong khi đó, cựu tướng Prabowo Subianto, từng là tư lệnh lực lượng đặc biệt dưới thời Suharto, bị các tổ chức phi chính phủ tố cáo về nhiều vụ vi phạm nhân quyền.

Kết quả bầu cử tổng thống sẽ được công bố ngày 22/07/2014  sau khi kiểm hơn 130 phiếu bầu tại một quốc gia có đến 17 ngàn đảo lớn nhỏ, nằm trải dài trên một khoảng cách tương đương với khoảng cách giữa Luân Đôn đến New York.

Kể từ khi có các kết quả thẩm định cách đây hai tuần, cho thấy ông Jokowi qua mặt ông Prabowo, căng thẳng đã gia tăng, vì hai phe tố cáo lẫn nhau là gian lận phiếu.
Cho tới nay, cựu tư lệnh lực lượng đặc biệt vẫn không chấp nhận thua cuộc dù có thua đối thủ đến gần 6 điểm.

Hôm qua, ông Prabowo đã một lần nữa tố cáo phe của Jokowi gian lận phiếu và đòi hoãn việc công bố kết quả, trong khi chờ xem xét các vụ gian lận phiếu này.
 Nhưng ủy ban bầu cử Indonesia đã bác bỏ yêu cầu nói trên và vẫn quyết định sẽ công bố kết quả ngày mai.

Để bảo vệ an ninh khi kết quả bầu cử được công bố ngày mai, chính quyền Jakarta đã huy động một lực lượng an ninh hùng hậu.
Vì sợ nổ ra xung đột, tổng thống mãn nhiệm Susilo Bambang Yudhoyono đã kêu gọi hai ứng cử viên không tổ chức các cuộc tập hợp vào ngày mai.

Nhưng cho dù Jokowi được tuyên bố thắng cử, cuộc đấu đá giữa hai ứng cử viên sẽ chưa chấm dứt, vì ông Prabowo dự định sẽ kiện lên Tòa Bảo Hiến, do các vụ nghi gian lận phiếu.

 Tòa Bảo Hiến có thời hạn đến cuối tháng 8 để ra phán quyết.
Dầu sao tân tổng thống Indonesia đến tháng 10 mới chính thức nhậm chức.
 Ông sẽ phải tiến hành những cải tổ quan trọng nhưng sẽ làm mất lòng dân, như giảm trợ giá xăng, nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế, đang chậm lại từ một năm nay.


Switch mode views: