Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cuộc chiến Gaza leo thang, hàng ngàn dân Palestine bỏ chạy


GAZA CITY, Gaza Strip (NV) - Gia tăng cường độ cuộc hành quân trên bộ, các đơn vị lính Israel với sự hỗ trợ của chiến xa và không quân sáng sớm hôm Chủ Nhật tiến vào một khu vực đông dân ở thành phố Gaza City, theo tin hãng thông tấn AP.
Gaza-IsraelTank

Xe tăng Israel tiến vào Dải Gaza. (Hình: AP Photo/Dusan Vranic)



Cuộc giao tranh, kể cả hỏa lực đại bác chiến xa Israel, làm hàng chục người dân Palestine thiệt mạng, khiến hàng ngàn người khác phải đi lánh nạn và phá hủy hay làm thiệt hại nhiều căn nhà.

Giới chức y tế Palestine cho hay có ít nhất 65 người thiệt mạng trong khi các cuộc oanh tạc và bắn phá bằng đại bác diễn ra khắp thành phố trong nhiều giờ. Họ cho hay số người tản cư vào khoảng 35,000.

Có ít nhất 420 người Palestine, mà trong đó 705 là thường dân, và 7 người Israel bị giết trong gần hai tuần lễ giao tranh và đang tiếp tục leo thang trong lúc Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, đến vùng này để tìm cách tái tục nỗ lực ngưng bắn.

Cuộc giao tranh hôm Chủ Nhật ở khu Shijaiyah thuộc Gaza City đã gây các tổn thất trầm trọng nhất kể từ khi có cuộc giao tranh trên bộ kéo dài được 3 ngày giữa phía Israel và Palestine, tiếp theo 10 ngày oanh kích nhắm vào các mục tiêu liên hệ tới thành phần lãnh đạo Hamas ở Gaza.

Theo CNN, phía Palestine cho biết, kể từ khi Israel tiến vào Gaza, đã có ít nhất 67 người Palestine thiệt mạng.
Phía Israel cho biết có 15 binh sĩ của họ biệt thiệt mạng, theo CNN.

Riêng ngày Chủ Nhật, phe Hamas, hiện đang kiểm soát Dải Gaza, cho biết họ bắt sống một binh sĩ Israel, cũng theo CNN.

Israel nói rằng họ đưa hàng ngàn lính vào Gaza để tiêu diệt các vị trí phóng hỏa tiễn của Hamas cũng như các hệ thống địa đạo của thành phần dân quân Hồi Giáo nhằm đột nhập vào lãnh thổ Israel.

Quân đội Israel nói rằng 8% của hơn 1,700 trái hỏa tiễn bắn vào Israel từ ngày 8 Tháng Bảy, phóng đi từ Shijaiyah.
Vào lúc hừng Ðông, hàng chục người bị thương từ Shijaiyah được đưa đến bệnh viện trung ương Shifa ở Gaza.

Các bậc cha mẹ vội vã đưa con bị trúng miểng đạn vào nơi này và phòng cấp cứu nhanh chóng đầy chật bệnh nhân, khiến các bác sĩ phải điều trị một số bệnh nhân trên các tấm nệm bên ngoài hành lang.

Giới chức y tế Palestine nói rằng ít nhất 65 người chết và 288 người bị thương ở Shijaiyah, nâng tổng số thương vong ở phía Palestine từ ngày 8 Tháng Bảy tới nay lên 425 chết và khoảng 3,000 bị thương.

Có bảy người Israel cũng thiệt mạng, kể cả 5 quân nhân, theo nguồn tin quân sự.
 Hàng chục quân nhân khác cũng bị thương kể từ khi khởi sự cuộc tấn công trên bộ, theo các bệnh viện ở Israel.


Switch mode views: