Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Một tỉnh lớn của Irak rơi vào tay Hồi giáo võ trang

irak -baodong

Irak vẫn chìm trong bạo động.
REUTERS/Stringer


Chính phủ Bagdad mất quyền kiểm soát một tỉnh lớn : tỉnh Ninive và thủ phủ Mossoul, đứng hành thứ hai tại Irak rơi vào tay tổ chức thánh chiến « Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Trung Đông » vào hôm nay 10/06/2014.
Chính phủ Irak loan báo sẽ võ trang cho dân chúng.

Trong những ngày qua, tổ chức hồi giáo võ trang thuộc hệ phái Su-ni đã gia tăng tấn công. Đánh vào thành phố Samarra, cách Bagdad 100 km, đột nhập đại học bắt cóc hàng trăm sinh viên ở Ramadi trước khi bị quân đội đẩy lui và sáng nay, sau khi kiểm soát hầu hết tỉnh dầu hỏa Ninive, hàng trăm chiến binh hồi giáo đã chiếm thủ phủ Mossoul.

Chủ tịch quốc hội Irak Oussama al-Noujaifi cho biết phe này đang tiến về tỉnh lân cận Salaheddine cho thấy tổ chức « Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Trung Đông » đang ở thế công.

Dưới tên gọi này, lực lượng võ trang theo hệ phái Su-ni tuyên chiến với chính phủ Irak do thủ tướng Maliki, thuộc phe thiểu số Chi-i lãnh đạo.
Ninive là tỉnh của Irak nhưng nằm sát biên giới với Syria nơi mà tổ chức Nhà « nước Hồi giáo tại Irak và Trung Đông » có một địa bàn hoạt động khá rộng.

Lúc đầu tổ chức này chiến đấu chống chính quyền Damas nhưng từ một năm nay, sau khi tây phương từ bỏ dự án chiến dịch can thiệp quân sự, thì lực lượng thánh chiến Su-ni Irak quay sang tấn công các chiến binh hồi giáo Syria.

Bất lực trong cuộc chiến chống khủng bố và hồi giáo cực đoan, chính phủ Irak loan báo sẽ tái chấn chỉnh lực lượng an ninh và trang bị súng cho « công dân tình nguyện ».


Switch mode views: