Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tokyo lại cảnh cáo phi cơ Trung Quốc tiếp cận ở cự ly ‘‘nguy hiểm’’

JAPAN-CHINA-3



Máy bay tiêm kích SU-27 của Trung Quốc trên không phận biển Hoa Đông - REUTERS


Hôm nay, 11/06/2014, theo AFP, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cáo buộc máy bay chiến đấu Trung Quốc tiếp cận ở khoảng cách « nguy hiểm » hai máy bay quân sự Nhật tại vùng biển Hoa Đông.
 Đây là lần thứ hai trong vòng ba tuần lễ, Nhật Bản cảnh cáo Trung Quốc về nguy cơ va chạm trên không.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, vào khoảng 11 giờ sáng nay, giờ địa phương (tức 2 giờ GMT), hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc SU-27 đã bay sát các phi cơ Nhật với cự ly chừng 30 mét.

Khu vực xảy ra sự cố này cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, mà Nhật quản lý, nhưng Trung Quốc đòi chủ quyền, khoảng 200 km đến 300 km về phía bắc.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera thông báo Bộ này đã có công hàm phản đối Trung Quốc về hành động nói trên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói hành động này có thể dẫn đến « một tai nạn », và hy vọng sẽ không tái diễn một trường hợp tương tự. Phía Nhật Bản cho rằng hai bên nên thiết lập một đường dây nóng giữa các giới chức quốc phòng để phòng ngừa nguy cơ này.

Theo Reuters, trong vòng một năm qua (tính đến tháng 3/2014), tổng cộng phi cơ Nhật Bản đã phải cất cánh tổng cộng 415 lần (tăng 35% so với năm trước), để ngăn chặn máy bay Trung Quốc.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy ba tuần lễ, Nhật Bản cảnh cáo Trung Quốc về nguy cơ va chạm trên không tại vùng biển có các tranh chấp lãnh thổ.
 Lần trước, máy bay Trung Quốc cũng bay sát phi cơ Nhật ở khoảng cách từ 30 đến 50 mét. Như để phản ứng lại, cuối tháng trước Bắc Kinh tố cáo máy bay Nhật Bản cũng từng bay sát máy bay Trung Quốc ở cự ly 10 mét hồi tháng 11/2013.


Switch mode views: