Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Việt Nam : Trung Quốc di chuyển giàn khoan và điều thêm tàu chiến

chine -giankhoan2



Tàu Trung Quốc hộ tống giàn khoan HD 981 - REUTERS /Nguyen Minh


Hôm qua, 10/06/2014, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết là giàn giàn khoan Hải Dương 981 có dấu hiệu di chuyển « không ổn định » theo hướng Đông - Đông Nam.
Cơ quan này cũng cho biết là Trung Quốc hiện duy trì một lực lượng khoảng 119 tàu, trong đó có 6 tàu quân sự, để bảo vệ giàn khoan.

Ngoài ra, Bắc Kinh còn huy động 4 phi cơ, gồm một chiến đấu cơ và 3 máy bay trinh sát hoạt động bên trên khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay đã khẳng định là Bắc Kinh không hề điều chiến hạm đến để bảo vệ giàn khoan, cho rằng những cáo buộc này là « hoàn toàn sai lạc ».

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc tố ngược lại rằng chính Việt Nam đã gởi nhiều tàu có vũ trang đến để cản trở hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981. Nhưng bà Hoa Xuân Oánh không xác nhận là giàn khoan này có đã di chuyển đi nơi khác hay không.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa khẳng định rằng chính phủ Việt Nam đã xúi giục một số phần tử vi phạm pháp luật đốt phá các công ty nước ngoài, trong đó có của Trung Quốc, nhưng cho tới nay vẫn chưa bồi thường cho những công ty này.

Trong một tuyên bố khác, bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay 11/06/2014 lên án Hoa Kỳ làm gia tăng căng thẳng khu vực, đặc biệt là qua những cuộc tập trận chung và qua việc đưa ra những « thông điệp sai lạc » về tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Trả lời báo chí quốc tế hôm qua, 10/06/2014, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp quốc, đại sứ Lê Hoài Trung khẳng định Việt Nam « kiên quyết » yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và hơn 100 tàu ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để thiết lập môi trường đàm phán.

 Ông Trung cho biết tới nay Bắc Kinh vẫn từ chối đối thoại và theo ông việc này tạo ra "những quan ngại nghiêm trọng."


Switch mode views: